Mới đây Cơ quan Hỗ trợ Sinh sản bang Victoria (VARTA) tiến hành điều tra Alan Phan, người đàn ông 40 tuổi sống ở Brisbane, vì đã hiến tinh trùng góp phần sinh ra tới 23 đứa trẻ.  

Theo luật của bang Victoria, mỗi nam giới chỉ có thể tạo ra 10 gia đình, bao gồm cả gia đình của chính họ. Họ phải tới các phòng khám, ký vào mẫu đơn cam kết chưa vượt quá giới hạn này. Trong khi đó, anh Phan hiến tặng tinh trùng qua một nhóm trực tuyến. 

{keywords}

Alan Phan cùng vợ và 2 con

Anh Phan cho biết, anh cảm thấy rất khó để từ chối những người phụ nữ khi biết họ khao khát có con tới thế nào. Người này thậm chí từng hiến tinh trùng cho 3 người phụ nữ trong một ngày.

“Khi mới bắt đầu, tôi chỉ định làm 9 lần. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn từ một người phụ nữ vào dịp Giáng sinh nói rằng đã có thai, đó là lần thứ 10 của tôi”, anh Phan kể.

"Tôi nghĩ, chà, mình đã đi quá giới hạn, mình sẽ chỉ giúp một vài người nữa thôi. Một số người nhận tinh trùng ban đầu không hài lòng về điều đó”.

Người đàn ông này mô tả việc hiến tặng của mình là sở thích, nhưng cũng cho hay đó giống như công việc toàn thời gian. Anh phải kiêng quan hệ tình dục, tập thể dục hàng ngày và bổ sung nhiều loại vitamin để đảm bảo tinh trùng khỏe mạnh.

Anh khẳng định mình là người đàn ông Việt Nam đầu tiên hiến tinh trùng tại Úc và nhận được nhiều đề nghị nhờ tỷ lệ thành công và sắc tộc. 

Giám đốc điều hành VARTA, Louise Johnson, cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và chính quyền cần đảm bảo không có thêm trẻ em nào được sinh ra bằng tinh trùng của anh Phan. Bà Johnson nói: “Các phôi trong kho không được phép sử dụng. Khi một người hiến tặng đạt đến giới hạn 10 gia đình, phòng khám không dùng phôi được tạo ra bằng tinh trùng của người đó”.

Vị giám đốc này cho biết, giới hạn 10 gia đình được đưa ra nhằm ngăn chặn nhiều anh chị em cùng cha khác mẹ sống trong cùng một cộng đồng.

{keywords}

Anh Phan đã hiến tặng tinh trùng cho nhiều người phụ nữ quá quy định của bang Victoria

Anh Phan đã hiến tinh trùng cho Lataya Berg, 22 tuổi vào đêm Giáng sinh năm ngoái và cô sinh bé trai Kenai.

Người phụ nữ này sống ở Jimboomba, cách Brisbane 40 km về phía nam. Cô rất ngạc nhiên nhưng không lo ngại khi biết rằng anh Phan đang bị điều tra. Cô nhớ rằng anh nói đã tạo ra 7 gia đình khi họ gặp nhau.

Các phòng khám hiếm muộn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu người hiến tặng, trong khi hoạt động tư nhân thông qua các diễn đàn trực tuyến bùng nổ.

Người sáng lập Tổ chức hiến tặng tinh trùng Australia, Adam Hooper, cho biết nam giới thích hiến tặng một cách riêng tư vì được phép chọn người nhận. Họ cũng có thể thảo luận với người nhận về mức độ tiếp xúc với những đứa trẻ trong tương lai.

Ông Hooper cho biết, anh Phan có một hệ thống mà tất cả các bà mẹ đều biết nhau và trẻ em có thể gặp nhau từ khi còn nhỏ.

Chuyên gia luật gia đình Stephen Page khuyên rằng lựa chọn an toàn nhất cho người hiến và người nhận là đến phòng khám.

“Luật trong lĩnh vực này không rõ ràng. Nếu những người đàn ông không cẩn thận, họ có thể phải trả tiền cấp dưỡng nuôi con hoặc những đứa trẻ có thể được thừa kế tài sản của họ”, ông Page nói.

An Yên (Theo Daily Mail)

Mẹ tháp tùng con gái 27 tuổi đi xin tinh trùng

Mẹ tháp tùng con gái 27 tuổi đi xin tinh trùng

Lần đầu đến xin tinh trùng, bác sĩ khuyên Ngân nên về suy nghĩ lại vì còn quá trẻ. Bữa sau, cô quay lại có mẹ tháp tùng.