Anh Nate Rose (người Mỹ) cùng bạn bè đã đến hệ thống hang Rio Camuy ở Puerto Rico. Họ trèo xuống hố sụt, bơi vài km trên một con sông ngầm trong hang. Chuyến đi diễn ra êm đẹp với những kỷ niệm thú vị.

Tuy nhiên, 10 ngày sau khi trở về nhà, anh Nate cảm thấy đau đầu suốt từ khi ngủ dậy tới tối muộn. Hôm sau, anh cảm thấy cơn đau trầm trọng hơn và cổ bắt đầu cứng lại. Ngày thứ ba, Nate thậm chí không thể nắm chắc một vật gì đó và không ngoái được đầu ra phía sau.

{keywords}

Anh Nate (trái) trải qua thời gian dài mệt mỏi vì bệnh phổi do nhiễm nấm

Ban đầu, bác sĩ nghi ngờ Nate bị viêm màng não. Họ tiến hành khám lâm sàng, lấy mẫu nước tiểu, xét nghiệm máu, chọc dò cột sống và kể về hành trình tới Puerto Rico. Tuy nhiên, khi có kết quả, bác sĩ vẫn chưa biết chính xác Nate bị bệnh gì.

Jared, một người đi cùng đoàn tham quan với Nate, cũng đau đầu nhưng không bị cứng cổ. Khi biết về chuyến đi chơi ở hang, bác sĩ hỏi: “Ở đó có dơi không” và nghi ngờ họ nhiễm nấm histoplasma.

Cả Jared và Nate được nhập viện và phải uống thuốc giảm đau. Sau đó, khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện một mảng đen ở phổi của anh.

Lúc này, Jared bị chẩn đoán tổn thương phổi do nấm histoplasma. Đây là một loại nấm phát triển trong phân chim và dơi. Khi nấm sinh sôi, các bào tử sẽ phát tán trong không khí.

Trong điều kiện bình thường, các bào tử nấm sẽ lơ lửng trong không khí, không gây hại cho sức khỏe. Nhưng ở môi trường bí bức như hang, mật độ của chúng sẽ rất cao.

Nếu con người hít phải bào tử trên, nấm sẽ sinh sôi trong phổi, gây ra các vết sẹo giống như lao. Nếu không điều trị, bệnh nhân có thể tử vong.

Sau khi bị xác định mắc bệnh phổi giống người bạn đồng hành, Nate bắt đầu quá trình điều trị. Anh trải qua rất nhiều đau đớn, không còn cảm nhận được thời gian.  

Ở Florida (Mỹ) không có đủ chuyên gia bệnh truyền nhiễm. Bởi vậy, Nate phải chờ đợi bác sĩ tới chữa trị cho mình.

Sau một tuần, cơn đau đầu giảm bớt nhưng bệnh nhân tiếp tục phải uống thuốc trong bốn tháng. Nate thường xuyên phải đi kiểm tra, lấy máu. Thuốc có thể ngăn chặn quá trình phát triển của nấm nhưng không thể hàn gắn tổn thương ở phổi.

Bởi vậy, hàng ngày, Nate phải tập thở như một dạng vật lý trị liệu cho phổi.

Khi gặp gỡ bạn bè, Nate phát hiện ra hầu hết những người trong đoàn đều có những triệu chứng tương tự với các mức độ khác nhau. Nhưng không người nào được chẩn đoán đúng bệnh ngay từ đầu. Một số người bị nghi cảm cúm, số khác được kiểm tra dị ứng.

Hai tháng sau khi ra viện, bác sĩ cho Nate xem bản chụp phim X-quang. Kết quả cho thấy phổi của anh đã bị tổn thương nặng và có sẹo.

Điều may mắn là Nate đã phục hồi tốt và có thể đi bộ, lặn cũng như tham gia các hoạt động thể chất khác. Nhưng khi chạy, anh phải cố gắng hơn để đạt được tốc độ như trước đây.

An Yên (Theo The Healthy)

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Các triệu chứng gây bất ngờ của ung thư phổi

Không chỉ gây ho, tức ngực, căn bệnh ở phổi còn khiến ngón tay mập hơn, đau lưng, vai và mất thăng bằng khi đứng dậy.