Chiều 23/8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân Phan Văn Tâm (38 tuổi, ngụ Tây Ninh), người bị rắn hổ mang chúa cắn, đã qua cơn nguy kịch nhưng nọc độc của rắn khiến anh rơi vào tình trạng suy đa cơ quan, tiên lượng xấu.

{keywords}

Anh Tâm được truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc rắn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt sau khi được truyền huyết thanh kháng nọc độc rắn. Tuy nhiên, do nọc độc phát tán, bệnh nhân được chuyển từ Khoa Bệnh nhiệt đới qua Khoa Hồi sức cấp cứu để lọc máu và thay huyết tương.

Ngoài ra, vết rắn cắn ở đùi của anh Tâm bị nhiễm trùng, hoại tử mô gây suy đa cơ quan gồm: suy thận cấp, suy gan, viêm cơ tim, chỉ số bạch cầu thấp. 

Hiện tiên lượng bệnh nhân xấu, bệnh viện đang huy động tối đa trang thiết bị và nỗ lực hết mình để cứu anh.

Trước đó, anh Tâm được Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy cùng con rắn hổ mang. Tại đây, anh Tâm được các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc rắn.

Sau đó, dù tỉnh nhưng anh Tâm vẫn cần theo dõi chức năng tim, thận và vết cắn hoại tử. Anh được chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị.

{keywords}

Khi anh Tâm vào viện, thân rắn vẫn cuốn vào tay và cổ

Cách đây gần 1 năm, anh Tâm bị tai nạn giao thông để lại di chứng thương tật ở đầu và chân nên không thể lao động như trước. Từ trụ cột gia đình, anh phải ở nhà trông 2 con, mọi gánh nặng dồn lên đôi vai người vợ.

Vì thương vợ, nên khi nhìn thấy con rắn hổ mang chúa, anh Tâm liều bắt con vật vì nghĩ sẽ bán được nhiều tiền lo cho con sắp nhập học. Không may, anh bị rắn cắn vào vùng đùi. Khi vào viện, anh Tâm vẫn giữ chặt đầu rắn, thân rắn cuốn vào tay và cổ. 

Hoàn cảnh của bệnh nhân Tâm đã khiến nhiều người cảm động, một số nhà hảo tâm đã đóng góp và giúp đỡ bước đầu cho gia đình anh.

Liên Anh

Bác sĩ ớn lạnh khi bệnh nhân mang rắn hổ mang dài gần 3m vào cấp cứu

Bác sĩ ớn lạnh khi bệnh nhân mang rắn hổ mang dài gần 3m vào cấp cứu

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh từng tiếp nhận nhiều người mang theo rắn cắn mình vào cấp cứu. Nhưng đây là lần đầu tiên có con rắn còn sống và to như vậy.