“Tài xế không phanh kịp và xe lao sầm vào tôi. Tôi ngã đập lưng xuống vỉa hè”, Gary Pettis nhớ lại tai nạn cuối năm 2019. Khi nhập viện, ông tình cờ phát hiện bị ung thư thận và kịp thời phẫu thuật. 

Hiện tại, người đàn ông sống ở bang Minnesota (Mỹ) khỏe mạnh trở lại, chăm tập thể thao. Ông đã chia sẻ câu chuyện của mình trên website của bệnh viện. 

Sau khi tai nạn xảy ra, Gary được đưa vào Khoa Cấp cứu của Hệ thống Y tế Mayo Clinic. Các bác sĩ lập tức chụp CT để đánh giá chấn thương cho ông.

Thật thần kỳ, ông không có tổn thương nào quá trầm trọng. Nhưng khi đọc kết quả CT của Gary, bác sĩ Paul Williams biết mình sắp có một cuộc nói chuyện khó khăn với bệnh nhân.

{keywords}

Phát hiện sớm ung thư thận giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa: Kcsn

Hình ảnh cho thấy, thận trái của Gary có dấu hiệu bất ổn. Bác sĩ Williams quyết định nhờ một đồng nghiệp chuyên khoa tiết niệu cùng lên kế hoạch điều trị.

“Thông thường, một bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư sẽ hỏi: 'Chúng ta sẽ làm gì bây giờ?'. Chuẩn bị sẵn câu trả lời sẽ giúp cho họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn”, vị bác sĩ này cho hay.

Khi vào phòng của Gary, bác sĩ chỉ cho ông sự khác biệt giữa thận phải khỏe mạnh và thận trái bị hỏng qua màn hình monitor. “Khi bác sĩ nói tới từ ‘ung thư’, y tá đặt tay lên vai tôi”, Gary kể.

Diễn biến bệnh của Gary khá phức tạp khi khối u không chỉ ở thận mà đã xâm lấn sang mạch máu.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, chính nhờ tai nạn xe hơi, khối u được phát hiện đủ sớm để có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận hỏng.

Gary được xếp lịch hẹn với bác sĩ mổ ba ngày sau đó nhưng ông không xuất hiện. Một y tá phát hiện ra Gary gặp khó khăn tài chính. Các y bác sĩ đã tìm được cách giúp ông xin hỗ trợ mổ từ thiện vào cuối năm 2019. 

“Cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Có một chút khó khăn về mặt kỹ thuật do sự bất thường trong mạch máu của bệnh nhân. Lượng máu bị mất ở mức tối thiểu và ông ấy đã có thể đi lại ở sảnh vào tối hôm đó”, bác sĩ Jason Joseph cho hay.

Vào thời điểm đó, những bước đi này là một thành tựu ý nghĩa với cả bệnh nhân và ê-kíp mổ.

“Ra khỏi giường để vào nhà tắm là thử thách quá lớn với tôi sau ca mổ. Tôi đau khi đứng. Đau khi đi lại. Đau khi ngồi xuống. Nhưng các y bác sĩ, điều dưỡng rất chu đáo với tôi”, Gary nhớ lại.

Hiện tại, Gary có một góc nhìn mới về việc tập luyện: “Tôi đi hàng ngày. Đi bộ trở thành phương pháp nâng cao sức khỏe ưa thích của tôi”.

Gary có thể làm được điều đó chính là nhờ tai nạn tưởng chừng có thể kết thúc cuộc đời ông. Nhưng cuối cùng, sự cố đó đã cứu ông.

“Mọi chuyện đều ổn trước tai nạn đó. Tôi không có triệu chứng gì cả. Tôi cảm thấy khỏe mạnh”, Gary nói.

Bác sĩ Joseph cho biết, nhiều bệnh nhân ung thư thận cũng vô tình biết mình bị bệnh giống Gary: “Nếu không được phát hiện ngẫu nhiên, khối u sẽ tiếp tục phát triển cho tới khi Gary có triệu chứng bệnh. Khi đó, ông ấy có thể gặp nguy hiểm tính mạng”.  

An Yên (Theo Mayo Clinic)

Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm, rất dễ bị bỏ qua dấu hiệu sớm

Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm, rất dễ bị bỏ qua dấu hiệu sớm

Khi bệnh nhân ung thư tụy có dấu hiệu vàng da, giảm cân, khối u đã di căn sang các cơ quan khác. Chỉ có khoảng 10-15% trường hợp kịp phát hiện bệnh lúc có thể phẫu thuật được.