Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân nam, giải phóng khối u nhầy trong hốc mắt, làm giảm thị lực và có thể dẫn đến mù nếu không can thiệp kịp.

Ngày 26/6, TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, bệnh nhân bị xoang nhiều năm và mổ 3 lần tại một bệnh viện tư, song tình trạng không thuyên giảm. Sau đó, người này thấy mí mắt sụp, mắt mờ, vùng xoang bị căng xương, tắc các tế bào và có u mủ.

{keywords}
Người đàn ông suýt mù vì khối u đầy mủ ở hốc mắt. Ảnh: N.Đ.

Khi tiến hành nội soi, bác sĩ phát hiện trong hốc mắt bệnh nhân có khối u nhầy mủ, gây chèn ép đỉnh hốc mắt. Đây là nguyên nhân làm suy giảm thị lực nên bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi để cắt khối u. Bác sĩ đã dùng khoan mài vào tế bào và can thiệp khu chứa ổ mủ dẫn lưu ra ngoài, sau mổ dùng kháng sinh, kháng viêm liều cao.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tú, Khoa Mũi Xoang, cho hay, u nhầy là bệnh lý thường gặp sau chấn thương xương, khiến xương hoại tử hoặc do tình trạng viêm nhiễm không điều trị triệt để. 

Hiện tại, thị lực bệnh nhân cải thiện hồi phục 10/10. Sau phẫu thuật, người bệnh cần theo dõi tái khám định kỳ để tránh biến chứng sau mổ, kịp thời đánh giá những bất thường.

 Phan Nhơn

Bóc tách khối u to buồng trứng bằng kỹ thuật nội soi 3D

Bóc tách khối u to buồng trứng bằng kỹ thuật nội soi 3D

Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện công lập đầu tiên phía Nam đưa công nghệ mổ nội soi 3D trong phẫu thuật mổ ung thư phụ khoa.