Ngày 17/5, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM ông Nguyễn Hoài Nam ký văn bản khẩn về việc khai báo y tế với người mua thuốc điều trị triệu chứng hô hấp.

Theo đó, các dược sĩ  bán thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCoV, Vietnam Health Declaration trên điện thoại. Việc khai báo này áp dụng với những người mua thuốc điều trị các triệu chứng liên quan đến hô hấp như ho, sốt,  đau họng, khó thở.

Các cơ sở bán lẻ thuốc phải báo cáo cơ quan chức năng hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin Covid-19 để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm.

Ngoài ra, dược sĩ  phải đảm bảo trang bị khẩu trang, rửa tay khử khuẩn,  giữ khoảng cách với người mua thuốc theo quy định phòng dịch. Nếu có trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, cần báo cho cơ sở y tế địa phương hoặc đường dây nóng để có biện pháp giám sát phù hợp.

Trong trường hợp cơ sở bán thuốc không thực hiện theo quy định, để lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ bị xử lý theo quy định.

"Văn bản khẩn được ban hành nhằm tăng cường phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh", ông Nam cho biết.

TP.HCM hiện vẫn triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, sân bay, cảng hàng hải….

Từ ngày 30/4 đến nay, đã có 31.318 mẫu cho kết quả âm tính. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên y tế của các bệnh viện trên địa bàn thành phố đều phải lấy mẫu xét nghiệm nCov từ tối 12/5. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp dương tính nào trong các mẫu trên.

Linh Khuê

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Khi đến cổng bệnh viện, vợ chồng ông T. và lái xe đều khai không có triệu chứng, không đi qua các tỉnh thành khác.  

Một bệnh nhân từ Bệnh viện K vào TP.HCM nhưng không khai báo

Một bệnh nhân từ Bệnh viện K vào TP.HCM nhưng không khai báo

Một bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nhưng không khai báo y tế đầy đủ.