Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam đã ký với AstraZeneca bảo đảm vắc xin cho 15 triệu người Việt Nam (30 triệu liều).

Hiện nay, Anh đã bắt đầu tiêm loại vắc xin AstraZeneca - Oxford cho các đối tượng ưu tiên.

{keywords}

Ông Brian Pinker được tiêm vắc xin Covid-19 ở tuổi 82

Brian Pinker, bệnh nhân lọc máu, là người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc xin này tại Bệnh viện Churchill (Anh) lúc 7h30 sáng 4/12 (giờ địa phương).

Ông Pinker, sinh ra và lớn lên ở Oxford, cho hay, mũi tiêm sẽ giúp ông yên tâm tiếp tục điều trị. Ông mong được tổ chức lễ kỷ niệm 48 năm ngày cưới vào tháng 2.

“Tôi rất vui mừng khi nhận được vắc xin Covid-19 hôm nay và thực sự tự hào khi vắc xin được phát minh ở Oxford”, ông Pinker nói.

Y tá Sam Foster là người thực hiện mũi tiêm. “Đó là một đặc ân thực sự khi tiêm mũi vắc xin AstraZeneca - Oxford đầu tiên tại Bệnh viện Churchill ở Oxford, chỉ cách nơi nó được phát triển vài trăm mét”, Foster chia sẻ.

“Chúng tôi mong muốn được tiêm vắc xin cho nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế hơn nữa trong những tuần tới. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho những người sống, điều trị và làm việc trong các bệnh viện, nhà chăm sóc sức khỏe”.

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc y tế quốc gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, mô tả việc phân phối vắc xin Oxford - AstraZeneca là “một bước ngoặt trong con đường thoát khỏi đại dịch”.

Ông tiếp tục: “Chúng tôi chuẩn bị trong nhiều tháng cho chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử của Anh. Chúng tôi đã cung cấp hơn 1 triệu vắc xin của Pfizer. Bây giờ chúng tôi đã có thêm AstraZeneca - Oxford”.

Theo ông Powis, Anh hướng tới lượng vắc xin hàng chục triệu liều từ giờ tới tháng 4. Tuy nhiên, đây là loại dược phẩm mới nên cần phải cẩn trọng trước khi đưa vào tiêm chủng. Kế hoạch chi tiết sẽ rõ ràng hơn trong vài tuần tới.

An Yên (Theo Guardian)

Chủng virus nCoV Nam Phi có thể vô hiệu hóa vắc xin

Chủng virus nCoV Nam Phi có thể vô hiệu hóa vắc xin

Các nhà khoa học không tin tưởng vắc xin Covid-19 có tác dụng ngăn ngừa biến thể mới của virus nCoV ở Nam Phi.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.