Mới đây, Bệnh viện Zhongnan ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi bùng phát dịch Covid-19, đã tiến hành khảo sát ở 100 bệnh nhân đã bình phục từ tháng 4. Theo đó, có tới 90% số người được kiểm tra gặp những vấn đề ở phổi, 5% phải cách ly do tái dương tính với nCoV.

Chương trình nghiên cứu kéo dài 1 năm, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân là 59.

{keywords}

Bệnh nhân Covid-19 dù bình phục vẫn có thể chịu những tác động lâu dài. Ảnh minh họa: Times of India

Theo kết quả của giai đoạn một, 90% bệnh nhân vẫn bị tổn thương phổi. Điều đó đồng nghĩa chức năng trao đổi khí và thông khí phổi vẫn chưa trở lại mức như người bình thường.

Nhóm nghiên cứu đề nghị những người khỏi Covid-19 đi bộ trong vòng 6 phút. Người khỏe mạnh có thể đi được 500m trong khi người từng nhiễm virus nCoV chỉ đi được 400m.

Theo bác sĩ Liang Tengxiao, Bệnh viện Dongzhimen (Bắc Kinh), một số người đã xuất viện 3 tháng vẫn tiếp tục phải phụ thuộc vào máy thở oxy.

Hệ miễn dịch của cả 100 bệnh nhân vẫn chưa bình phục hoàn toàn khi tỷ lệ tế bào T thấp. Đây là yếu tố chính giúp ngăn cản virus xâm nhập cơ thể con người.

Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Liang cũng tiến hành thăm khám cho bệnh nhân trên 65 tuổi. Kết quả cho thấy, ở 10% số người được khảo sát, kháng thể chống lại virus nCoV đã không còn.

Ngoài ra, bệnh nhân còn phải trải qua tình trạng trầm uất và cảm giác bị kỳ thị. Nhiều người cho biết, gia đình của họ vẫn ngần ngại ăn cơm cùng bàn. Chưa đầy một nửa số người được hỏi quay trở lại với công việc.

{keywords}

Tim, phổi của người từng mắc Covid-19 dễ bị ảnh hưởng nhất. Ảnh minh họa: Times of India

Trong khi đó, theo một nghiên cứu khác về tác hại lâu dài của Covid-19, 80% bệnh nhân đã bình phục gặp vấn đề tim mạch.

Cuộc khảo sát tiến hành trên 100 người ở Frankfurt (Đức) từ tháng 4 tới tháng 6. Những người này tầm 40-50 tuổi, không có bệnh nền. Trong đó, 67 người không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ, số còn lại phải nhập viện.

Các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều cách khác nhau như sinh thiết, thử máu, chụp cộng hưởng từ để tìm hiểu tác động của Covid-19 lên tim. Kết quả, 78% số bệnh nhân đã bình phục có dấu hiệu tổn thương và viêm nhiễm ở tim.

Tỷ lệ cao như vậy cho thấy chúng ta còn rất nhiều điều chưa biết về tác hại lâu dài của virus nCoV, đặc biệt với những bộ phận quan trọng trong cơ thể.

An Yên (Theo National Herald, Times of India)

Virus nCoV tấn công bệnh nhân nặng, gây tử vong ở Việt Nam thế nào?

Virus nCoV tấn công bệnh nhân nặng, gây tử vong ở Việt Nam thế nào?

Khoảng 50% bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi ở nước ta đều liên quan đến chảy máu và tử vong ngay những ngày đầu tiên.  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.