Các cố vấn bên ngoài của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ họp vào ngày 10/12 để thảo luận về việc có cho phép vắc-xin Covid-19 của Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hay không.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, đại diện chương trình vắc xin "Chiến dịch Thần tốc”, cho biết: "Trong vòng 24 giờ sau khi được phê duyệt, vắc xin sẽ được chuyển tới các khu vực tiêm chủng của mỗi bang".

{keywords}

Ảnh minh họa: Foxbusiness

Loại vắc xin này đã được chứng minh có hiệu quả 95% mà không có mối lo ngại lớn về an toàn. Mỗi người cần tiêm 2 liều. Pfizer dự kiến sẽ có đủ liều cho 25 triệu người vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Slaoui cho biết, vắc xin phân phối dựa trên tổng số dân của từng bang. Mỗi bang sẽ quyết định ai được chủng ngừa trước với khuyến nghị ưu tiên cho nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu và người cao tuổi - đối tượng có nguy cơ tử vong do virus cao nhất.

Khoảng 70% dân số cần được chủng ngừa để đạt được miễn dịch cộng đồng, mục tiêu mà Mỹ có thể đạt được vào tháng 5.

Mỹ đang phải đối mặt với thách thức phân phối vắc xin cho hơn 330 triệu người Mỹ và chống lại những thông tin sai lệch về vắc xin.

Số người nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua 12 triệu ca và lần đầu tiên tăng hơn 1 triệu ca trong vòng chưa đầy một tuần.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị người dân không nên đi du lịch vào ngày lễ Tạ ơn, nhưng nhiều người Mỹ phớt lờ cảnh báo đó.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy sân bay trên khắp nước Mỹ vẫn tấp nập. Một số bệnh viện có số lượng bệnh nhân Covid-19 kỷ lục và các bác sĩ lo ngại con số đó sẽ tăng lên sau những cuộc họp mặt gia đình trong tuần này.

Tình trạng quá tải xét nghiệm vẫn còn ở nhiều nơi dù đã 10 tháng sau khi ca nhiễm nCoV đầu tiên được phát hiện ở Mỹ. Hầu hết các hiệu thuốc cung cấp xét nghiệm ở ngoại ô Chicago đã hết chỗ trước Lễ Tạ ơn. Hàng dài người nghi ngờ nhiễm bệnh phải xếp hàng bên ngoài một số phòng khám ở New York chờ kiểm tra.

Số ca tử vong ở Mỹ đã lên tới 255.000 người. Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo con số này có khả năng tăng lên hơn 2.000 ca mỗi ngày trong những tuần tới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nói: “Chúng ta rõ ràng đang trong giai đoạn rất khó khăn ở khắp nước Mỹ, thậm chí trên toàn cầu”.

An Yên (Theo Reuters)

Vắc xin cấp đông âm 70 độ C được vận chuyển như thế nào?

Vắc xin cấp đông âm 70 độ C được vận chuyển như thế nào?

Vắc xin của Pfizer được đựng trong vali đông lạnh, chỉ có thể mở 2 lần một ngày, mỗi lần 3 phút.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.