Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, đối tượng áp dụng là tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam làm việc trên 14 ngày.

Nhóm này bao gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Công dân Việt Nam từ các quốc gia khác, quá cảnh tại các quốc gia đã được Việt Nam nối lại đường bay thương mại tiếp tục thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày như hiện hành.

Bắt buộc PCR âm tính mới được vào Việt Nam

Trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi nhập cảnh kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam.

{keywords}

Quy trình thủ tục khách nhập cảnh khi tới cửa khẩu Việt Nam

Đồng thời, chuẩn bị giấy xác nhận (tiếng Anh) âm tính với SARS- CoV-2 bằng kĩ thuật RT-PCR/RT-LAMP… của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Tại cửa khẩu, người nhập cảnh sẽ được kiểm tra giấy xét nghiệm PCR, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử, cài đặt ứng dụng truy vết.

Người nhập cảnh cũng được bố trí khu vực riêng để lấy mẫu xét nghiệm nhanh, sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus hoặc phát hiện kháng nguyên.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, xác định là ca bệnh, đưa đi cách ly, điều trị tại bệnh viện theo quy định hiện hành.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả xét nghiệm không rõ hoặc tại cửa khẩu chưa được làm xét nghiệm sẽ được địa phương tổ chức di chuyển về cơ sở cách ly tập trung đã đăng ký, đảm bảo các quy định an toàn khi vận chuyển.

Sau 6 ngày có thể về nhà, nơi lưu trú tự cách ly

Tại cơ sở cách ly tập trung, nếu các trường hợp tại cửa khẩu chưa được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP… sẽ được lấy mẫu đế xét nghiệm ngay.

Theo đó, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ chuyển vào cơ sở y tế cách ly, điều trị.

Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly, theo dõi, giám sát y tế cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Bộ Y tế lưu ý, tất cả các trường hợp nhập cảnh đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng.

{keywords}

Những trường hợp này khi về địa phương, cơ quan y tế địa phương sẽ chịu trách nhiệm giám sát, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ.

Bộ Y tế đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian người nhập cảnh lưu trú tại Việt Nam.

Bộ cũng yêu cầu các tỉnh cần có kế hoạch tổ chức việc đi lại hoặc chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn tổ chức việc đi lại cho chuyên gia theo quy định. Việc đi lại của chuyên gia trong vòng 14 ngày phải dùng phương tiện riêng và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện tại, Việt Nam đã bắt đầu nối lại 6 đường bay quốc tế với: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Lào và Campuchia. Đây là những khu vực đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 thời gian qua.

Cũng từ 1/9, Việt Nam áp dụng thu phí cách ly tập trung tối thiểu 120.000 đồng/ngày/khách nhập cảnh.

Phí cách ly tại các khách sạn do các đơn vị này tự quy định. Tại Hà Nội, hiện có 8 khách sạn đủ tiêu chuẩn nhận khách cách ly, mức giá dao động từ 1,2- 4 triệu đồng.

Thúy Hạnh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.