- Sau 2 lần sảy thai, người phụ nữ 30 tuổi đi khám và biết mình mắc căn bệnh lần đầu ghi nhận ở Việt Nam.

Cách đây 2 năm, người phụ nữ 30 tuổi quê Cần Thơ lập gia đình và mang thai lần đầu.

Bước sang tuần thứ 24 của thai kỳ, chị phải nhập viện với những biểu hiện sức khỏe bất thường do thai bị chết lưu.

1 năm sau đó, chị này lại tiếp tục mang thai. Trong suốt thời gian mang bầu, chị đi khám thai định kỳ và bác sĩ không phát hiện những dấu hiệu bất thường.

{keywords}
Người phụ nữ 2 lần mất con vì căn bệnh hiếm gặp

Tuy nhiên, đến tuần thứ 25 của thai kỳ, thai phụ có biểu hiện mệt, huyết áp tăng cao nên được chuyển lên một bệnh viện ở TP.HCM để tiện theo dõi.

Xác định thai nhi bị thiếu máu nuôi nên các bác sĩ đã mời Bệnh viện Chợ Rẫy cùng hội chẩn.

Qua kết quả xét nghiệm, thai phụ được chẩn đoán bị rối loạn đông máu do thiếu yếu tố XII.

Người bệnh bị thiếu yếu tố XII thường không có những biểu hiện lâm sàng, bệnh không gây chảy máu theo hướng khó đông mà là tăng đông dẫn đến hình thành những cục huyết khối, nguy cơ thuyên tắc mạch, tai biến cao.

Theo BS Bùi Lê Cường - Phó khoa Huyết học BV Chợ Rẫy, đây là loại bệnh rất hiếm gặp có tên khoa học là Hageman (lấy tên của người bệnh đầu tiên được phát vào năm 1955 do bị huyết khối gây thuyên tắc động mạch phổi).

Đây là bệnh rất hiếm gặp, y văn thế giới mới chỉ ghi nhận vài trường hợp, ước tính tỷ lệ mắc là 1/1.000.000 người.

Thai phụ 30 tuổi có thể là trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Hageman là bệnh lý bẩm sinh có thể gặp ở cả nam và nữ. Ở bệnh nhân nữ, tình trạng máu tăng đông sẽ khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ sảy thai liên tục.

Muốn thai nhi vượt qua được thai kỳ, thai phụ cần sự hỗ trợ từ các bác sĩ sản khoa và huyết học trong theo dõi kết hợp điều trị nhịp nhàng, tuy nhiên rất khó có thể tiên lượng được khả năng thành công của thai kỳ.

Để tránh nguy hiểm, thai phụ 30 tuổi sau đó được phẫu thuật bắt con. Tuy nhiên, chỉ sau 10 ngày chào đời, cháu bé có trọng lượng 800g đã tử vong.

Nữ bệnh nhân hiện được chuyển tới Bv Chợ Rẫy để tiện cho việc điều trị.

"Trong trường hợp thai phụ bị bất thường về rối loạn đông máu - ATTP kéo dài thì cần nghĩ đến bệnh lý Hageman. Việc hội chẩn sớm giữa chuyên ngành sản khoa và huyết học sẽ là giải pháp cần thiết để tránh rủi ro, nguy hiểm cho thai phụ" - BS Cường khuyến cáo.

Đức Quý