BS Nguyễn Ngọc Tuyền, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, nữ bệnh nhân 31 tuổi ở TP. Hạ long, Quảng Ninh chuyển đến trong tình trạng rất nguy kịch sau khi uống liên tiếp 60 viên thuốc hạ huyết áp Amlodipin 5mg.

Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện mệt nhiều, da lạnh, huyết áp tụt sâu. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy khí máu toan chuyển hóa, tăng lactat do nhiễm độc nặng nề, suy tuần hoàn nặng, nguy cơ tử vong cao.

{keywords}

Nữ bệnh nhân phải điều trị tích cực sau khi nhập viện 

Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực như thải độc, truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, insulin liều cao, truyền canxi…

May mắn bệnh nhân được điều trị kịp thời và đáp ứng khá tốt với phác đồ điều trị. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và được xuất viện.

BS Tuyền cho biết, Amlodipin là thuốc được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp. Tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ có tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút…

Trường hợp bệnh nhân này cùng thời điểm sử dụng một lượng lớn thuốc Amlodipin lên tới 300 mg, gây ra tình trạng nhiễm độc nặng nề. Nếu không phát hiện sớm, bệnh nhân nguy cơ tử vong rất cao. Trước đó đã ghi nhận nhiều trường hợp dù đã được điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn không thể qua khỏi.

Bác sĩ khuyến cáo người dân có bệnh lý tăng huyết áp cần đến cơ sở y tế thăm khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng. Bệnh nhân cần sử dụng đúng liều lượng bác sĩ kê, giúp điều trị bệnh hiệu quả và tránh nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim và quá liều gây ngộ độc.

Thúy Hạnh

Nghĩ cha mẹ hết thương, bé gái 11 tuổi uống thuốc ngủ tự tử

Nghĩ cha mẹ hết thương, bé gái 11 tuổi uống thuốc ngủ tự tử

Bé Q., 11 tuổi lấy tiền tiêu vặt mua thuốc ngủ để tìm đến cái chết. Khi được chuyển đến viện, bé đã trong tình trạng hôn mê.