Bà N.T.T., 50 tuổi (quê Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh, bệnh nhân Covid-19 số 3285) được chuyển từ địa phương lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu đêm ngày 15/5.

Trước đó, sau khi có xét nghiệm dương tính ngày 9/5, người phụ nữ điều trị tại bệnh viện tỉnh. Dù tiền sử khỏe mạnh, bà T. diễn tiến nặng khá nhanh. Người bệnh mệt nhiều, suy hô hấp, sốt cao liên tục, khó thở tăng, co kéo cơ hô hấp kèm rối loạn tiêu hóa nặng nên phải chuyển tuyến.

Thời điểm nhập viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân phải thở oxy lưu lượng cao. Đến ngày 22/5, người bệnh chuyển vào khoa Hồi sức tích cực điều trị, được can thiệp nội khí quản, thở máy, duy trì các thuốc vận mạch, trợ tim, an thần, giảm đau.

Sau 2 ngày, bác sĩ phát hiện hình ảnh đông đặc dưới màng phổi 2 bên, nhận định tình trạng viêm phổi tiến triển nặng hơn. Bệnh nhân được theo dõi cơn bão Cytokin do Covid-19, tiến hành lọc máu liên tục, hấp phụ độc tố của virus.

Qua 4 lần lọc máu liên tiếp, 12 ngày thở máy, đến ngày 3/6, bệnh nhân đã có những tiến triển rõ rệt, chức năng phổi cải thiện tốt, chỉ số rối loạn đông máu giảm. Các thầy thuốc đánh giá, người bệnh đã may mắn vượt qua thời điểm nguy kịch, ranh giới sinh tử mong manh.

Chiều cùng ngày, bà T. được rút ống thở thành công, chuyển sang thở oxy qua gọng kính.

Đến ngày 15/6, bệnh nhân chính thức được ngừng hỗ trợ thở oxy và có thể tập vận động. Người phụ nữ đã tự bước đi bằng chính đôi chân của mình sau 1 tháng nguy kịch.

{keywords}
Bệnh nhân N.T.T. cùng y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chiều 18/6- Ảnh: Đặng Thanh

Hôm nay (18/6), bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng, tinh thần tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần âm tính liên tiếp. Các bác sĩ đã làm thủ tục cho xuất viện, bố trí xe cứu thương đưa người bệnh về địa phương.

Tiến sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chia sẻ, đây là ca nguy kịch dù không có bệnh nền và tuổi không quá cao. Bà nhập viện trong bệnh cảnh cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV-2.

“Để cứu sống người bệnh, kíp bác sĩ phải theo dõi rất sát sao. Sự hồi phục của bệnh nhân là nguồn động viên, khích lệ lớn lao nhất đối với chúng tôi trong thời điểm này“, Tiến sĩ Phú nói.

Ngoài bệnh nhân 3285, hôm nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng công bố khỏi bệnh cho 4 ca Covid-19 khác. Trong đó, có trường hợp cụ bà 79 tuổi, người huyện Chương Mỹ, Hà Nội, bệnh nền u túi mật, từng phải thở oxy kính.

Sau khi xuất viện, trở về địa phương, các bệnh nhân sẽ tiếp tục cách ly tại nhà, lấy mẫu theo đúng quy định.

Nguyễn Liên

Ca Covid-19 nguy kịch, bệnh nền nặng hồi phục ngoạn mục

Ca Covid-19 nguy kịch, bệnh nền nặng hồi phục ngoạn mục

Các bác sĩ chia sẻ, việc bệnh nhân khỏe mạnh ra viện là “sự hồi phục ngoạn mục” sau hơn 1 tháng ở trong tình trạng nặng tới nguy kịch.