Đi khám tại một cơ sở y tế, bà T. được nội soi tai mũi họng, nội soi dạ dày, xét nghiệm máu…, tuy nhiên không phát hiện bất thường. Về nhà một ngày, người bệnh thấy ho nhiều hơn và ho ra máu. Sau đó, bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng.

Chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật đường thở trong lòng phế quản gốc phải. Kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của hai Khoa Nội 2 và Thăm dò Chức năng đã nhanh chóng hội chẩn, thực hiện can thiệp lấy dị vật bằng nội soi phế quản ống mềm cho người bệnh. Dị vật được xác định là hạt hồng xiêm.

{keywords}
Kíp bác sĩ tiến hành can thiệp lấy dị vật trong đường thở cho người bệnh - Ảnh: BVCC

TS.BS Phạm Thị Phương Nam, Phó Trưởng Khoa Nội 2, người trực tiếp thực hiện gắp dị vật cho biết, hạt hồng xiêm là dị vật đường thở khó lấy và luôn là thách thức cho kíp nội soi. Lý do bởi bề mặt hạt trơn nhẵn và có gai nhọn, sắc cạnh.

“Hạt hồng xiêm rất dễ bị trơn, tuột khi lôi kéo kèm nguy cơ gây xước rách đường thở, đòi hỏi bác sĩ, kỹ thuật viên nội soi phải hết sức khéo léo, cẩn trọng trong quá trình can thiệp lấy dị vật”, TS Nam nói.

Rất may mắn, quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi. Hạt hồng xiêm được lấy ra có kích thước 3 x 1,5cm và không có tổn thương nào cho đường thở của người bệnh. Ngay sau khi thực hiện, bệnh nhân đã cảm thấy dễ chịu, hết khó thở, đỡ tức ngực.

{keywords}
Dị vật là hạt hồng xiêm kích thước 3 x 1,5cm được lấy ra khỏi đường thở của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

TS Nam cũng chia sẻ, ngoài trường hợp nói trên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp từng tiếp nhận rất nhiều người bệnh gặp các dị vật đường thở khác như mảnh xương, hạt hoa quả,…gây tổn thương đường hô hấp.

Khi dị vật vào đường thở do sặc hoặc vô ý hít phải, nếu quá lớn có thể bít cả đường thở gây suy hô hấp, tử vong.

Dị vật nếu có kích thước nhỏ lại dễ đi vào sâu trong khí quản, tùy theo kích thước hoặc hình dáng mà vào sâu tới phế quản gốc hoặc các phế quản thùy phổi, gây ho, khó thở, khò khè, viêm phế quản. Nếu để lâu, bệnh nhân có thể ho ra máu, gây viêm nhiễm, áp xe quanh dị vật hoặc ở thùy phổi.

Để phòng tránh nguy cơ bị dị vật đường thở, bác sĩ khuyến cáo người dân ăn chậm, nhai kỹ, trong lúc ăn không nên cười đùa, la hét. Nên chế biến đồ ăn phù hợp để tránh sặc, hóc đối với những người có nguy cơ cao như bệnh đột quỵ, tâm thần, người già, trẻ em.

Đối với những trường hợp dị vật là vật sắc nhọn đã được nuốt sâu, không nên tự ý gây nôn bởi dễ làm tổn thương thêm cho đường thở. Khi bị sặc hoặc hóc dị vật và có biểu hiện đau tức ngực, ho dữ dội, bệnh nhân cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để gắp dị vật ra càng sớm càng tốt.

Nguyễn Liên

Hà Nội: 23 học sinh ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn ở trường

Hà Nội: 23 học sinh ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn ở trường

Sau bữa ăn trưa và bữa phụ chiều ngày 15/4, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài,… trong đó một số em phải nhập viện.