Ngày 24/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này vừa nội soi can thiệp thành công cho nữ bệnh nhân tên N.T.P. (67 tuổi, trú TP Huế) bị xuất huyết dạ dày do khối bã thức ăn cứng và lớn sau khi bệnh nhân ăn quả hồng giòn.

{keywords}
Khối bã thức ăn cứng có đường kính 5-7cm sau khi bệnh nhân P. ăn quả hồng giòn (bên trái) và được các bác sĩ cắt nhỏ để gắp qua đường miệng bằng phương pháp nội soi mềm

BS Trần Như Nguyên Phương - Trưởng khoa Nội soi cho biết, ngày 20/10, bệnh nhân P. nhập viện cấp cứu trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, đi cầu phân đen và gây nguy hiểm cho tính mạng.

Khi tiến hành nội soi dạ dày, các bác sĩ nhận thấy dạ dày của bệnh nhân có vài ổ loét, có dấu hiệu chảy máu và bất ngờ hơn, kết quả nội soi phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng trong dạ dày của nữ bệnh nhân P., kích thước khối bã thức ăn cứng đường kính 5 – 7cm.

“Thông thường, những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mới lấy ra được”, BS Phương cho biết.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình của bệnh nhân và sau khi phân tích kết quả nội soi ban đầu, đội ngũ y, bác sĩ tại khoa Nội soi đã quyết định sử dụng phương pháp nội soi mềm để lấy khối bã thức ăn từ trong dạ dày bệnh nhân.

“Quá trình áp dụng phương pháp nội soi mềm, các y, bác sĩ phải cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân.

Sau 2 giờ can thiệp bằng phương pháp nội soi mềm, toàn bộ khối bã thức ăn đã được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân P.”, BS Phương chia sẻ thêm.

Một số bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ, hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi…và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng...

Nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Tình trạng này cùng với thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Quang Thành 

48 công nhân ở Sài Gòn nhập viện sau bữa ăn chiều tăng ca

48 công nhân ở Sài Gòn nhập viện sau bữa ăn chiều tăng ca

Sau bữa ăn chiều 48 công nhân có đấu hiệu đau bụng, buồn nôn, ói được đưa vào bệnh viện cấp cứu.