ToniAnn Cusumano là một nhà môi giới bất động sản có sức khỏe tốt, năng động và bận rộn ở New York (Mỹ) trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào tháng 3 năm ngoái.

Cô bị nhiễm virus từ người chồng trở về nhà sau chuyến đi trượt tuyết ở Italy - điểm nóng Covid-19 vào thời điểm đó.

{keywords}

ToniAnn Cusumano phải chịu tác động lâu dài của Covid-19

Một vài tuần sau, Cusumano có kết quả âm tính SARS-CoV-2 nhưng cô vẫn thấy mệt mỏi và nhạy cảm với ánh sáng. Các triệu chứng hậu Covid-19 đã khiến cô phải nằm trên giường suốt cả năm.

'Tôi từng tới 5 cuộc hẹn mỗi ngày, chuyển đồ đạc và tham dự họp liên tục. Còn bây giờ, tôi nhìn những cái cây ở sân sau nở hoa, rụng lá, sang đông rồi lại nở hoa đều từ giường của tôi”, người mẹ 3 con tâm sự. 

Cusumano và nhiều người khác mắc phải hội chứng hậu Covid-19 khi vẫn có những biểu hiện bệnh dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Tình trạng này đã khiến các chuyên gia bối rối.

Hiện Cusumano tham gia một bộ phim tài liệu với hy vọng nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của cô và hàng nghìn người Mỹ khác.

Hội chứng hậu Covid-19 xuất hiện ở những người đã khỏi Covid-19 nhưng tiếp tục biểu hiện các triệu chứng bệnh trong nhiều tuần, vài tháng hoặc cả năm. Đó là mất vị giác và khứu giác, mệt mỏi suốt thời gian dài...

Trong một năm qua, Cusumano không thể rời khỏi giường. Có những thời điểm cô không ăn được. Đôi mắt của cô bị nhạy cảm với ánh sáng nên việc nhìn vào màn hình điện thoại cũng khó khăn.

Hiện tại,cô đã quay trở lại với công việc môi giới địa ốc nhưng vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Thậm chí, cô gặp khó khăn khi đi xuống cầu thang.

Cusumano đã đến gặp nhiều chuyên gia để điều trị. Nhưng các cuộc kiểm tra và xét nghiệm đều cho thấy chỉ số sức khỏe của cô ổn định.

Cuối cùng, cô đã gặp bác sĩ Noah Greenspan, chuyên gia vật lý trị liệu tim mạch và phổi. Vị bác sĩ này đã quan tâm đến những bệnh nhân bị hội chứng hậu Covid-19 ngay khi biết tới tình trạng đó.

Hiện tại, ông có phòng khám và điều trị cho người bị tác động lâu dài của Covid-19. Ngoài ra, ông cũng cung cấp chương trình hướng dẫn phục hồi trực tuyến miễn phí. Gần 300 người đã được bác sĩ Greenspan hỗ trợ thông qua tư vấn riêng.

Cusumano cuối cùng đã trở thành bệnh nhân của phòng khám Greenspan. Cô được chăm sóc để kiểm soát các triệu chứng bệnh của mình.

Các chuyên gia không biết các biểu hiện hậu Covid-19 có thể kéo dài bao lâu.

Một số ca bệnh vẫn đang chật vật đối phó với các triệu chứng sau khi mắc Covid-19 trước đó 15 tháng.

Nhiều người tin rằng vắc xin Covid-19 có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Cusumano cho biết cô cảm thấy khỏe hơn nhiều sau khi tiêm mũi đầu tiên.

An Yên (Theo Daily Mail)

Loại biến thể mới ở Ấn Độ có thể gây triệu chứng nghiêm trọng

Loại biến thể mới ở Ấn Độ có thể gây triệu chứng nghiêm trọng

Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ vừa xác định được một biến thể khác của virus SARS-CoV-2.