Mới đây, tạp chí Bệnh Truyền nhiễm mới đưa tin về một trường hợp lây Covid-19 hy hữu khi bệnh nhân không tiếp xúc trực tiếp với ai. 

Sau chuyến đi tới Mỹ, người phụ nữ Trung Quốc trở về nhà ở tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 19/3. Khi đó, khu vực này đã 8 ngày không có trường hợp nhiễm mới.

Khi đó, cô không hề có triệu chứng bệnh và xét nghiệm âm tính với virus nCoV. Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cô tự cách ly tại nhà.

{keywords}

Người đàn ông kiểm tra sức khỏe trong một siêu thị ở Hắc Long Giang (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Trong khoảng thời gian này, người phụ nữ này có sử dụng thang máy nhưng đi một mình. Sau đó, một người hàng xóm đã sử dụng thang.

Ngày 29/3, mẹ của người hàng xóm và bạn trai tham gia bữa tiệc với một nhóm bạn. Ngày 2/4, một người trong nhóm phải nhập viện vì đột quỵ nhưng không được xét nghiệm nCoV ngay. Một thời gian sau, người này bị phát hiện mắc Covid-19.

Bởi vậy, bệnh nhân trên đã vô tình lây lan virus cho rất nhiều người khác trong đó có hai con trai và 28 người khác ở bệnh viện đầu tiên, 20 người ở bệnh viện thứ hai. Tổng cộng có 71 bệnh nhân Covid-19 dính líu tới ổ dịch.

Các nhà khoa học đã lần ngược lại dấu vết của virus và phát hiện thấy kháng thể trong cơ thể người phụ nữ từ Mỹ trở về. Theo đó, người bệnh khiến thang máy có virus nCoV. Sau đó, hàng xóm đã nhiễm bệnh và lây lan cho những người khác.

“Chúng tôi tin rằng người phụ nữ đó là trường hợp bệnh nhân không triệu chứng. Người hàng xóm đã bị nhiễm virus khi tiếp xúc với các bề mặt trong cầu thang máy ở tòa nhà chung cư”, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho hay.

“Kết quả này cho thấy một trường hợp Covid-19 đơn lẻ không có biểu hiện bệnh có thể gây ra sự lây nhiễm lớn trong cộng đồng”.

An Yên (Theo Independent)

Truyền hình Mỹ phân tích lý do Việt Nam không có ai tử vong vì Covid-19

Truyền hình Mỹ phân tích lý do Việt Nam không có ai tử vong vì Covid-19

Kênh CNBC đưa ra nhiều thông tin, số liệu, phỏng vấn chuyên gia, người nước ngoài sống tại TP.HCM để giải thích vì sao Việt Nam không có ai tử vong vì Covid-19.