Vào chiều ngày 17/12, ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã ký văn bản số 3557/SYT-NVY về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong tình hình mới. 

Theo đó, ngành y tế tỉnh Ninh Bình tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo Kế hoạch số 119/KH-BCĐ ngày 24.9.2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới cho các đối tượng nguy cơ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đặc biệt lưu ý đối tượng có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, mất khứu giác, khó thở...), nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng/quán ăn phục vụ lái xe đường dài, người buôn bán tại các khu chợ, siêu thị.

Tiến hành thông báo trên Đài truyền thanh 3 cấp để người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình biết, đi khám và xét nghiệm khi có các triệu chứng ho, sốt, chảy nước mũi, mất khứu giác…

Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao khi về địa phương cần khai báo y tế tại trạm y tế xã/phường/thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Sở Y tế sẽ cập nhật các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để các địa phương biết, triển khai thực hiện. Công văn này thay thế Công văn số 3529/SYT-NVY ngày 16.12.2021 của Sở Y tế tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người về từ Hà Nội. 

Chiều 17/12, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc số 10745/BYT-MT gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP trong phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, đã tiếp nhận thông tin trên báo chí về việc tỉnh Ninh Bình quy định "yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường".

Về vấn đề này, Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY.

(Theo Lao động)

Bộ Y tế đề nghị Ninh Bình thu hồi văn bản 'cách ly người về từ Hà Nội'

Bộ Y tế đề nghị Ninh Bình thu hồi văn bản 'cách ly người về từ Hà Nội'

Bộ Y tế đề nghị thu hồi công văn do Sở Y tế Ninh Bình về việc yêu cầu người từ Hà Nội về tỉnh này phải cách ly, kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường.