Đại học Thanh Hoa, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh, Viện Khoa học Y tế Trung Quốc và các viện khác vừa xuất bản một bài báo vào tuần trước trên Tạp chí Khoa học Quốc gia. Bài báo đã làm sáng tỏ bí ẩn về nguồn gốc của virus đã gây ra sự bùng phát Covid-19 ở chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh.

{keywords}

Thực phẩm đông lạnh bị nghi ngờ là nguồn lây nhiễm nCoV

Các nhà khoa học so sánh trình tự axit nucleic và trình tự bộ gen virus của bệnh nhân Covid-19 với các mẫu thực phẩm từ chợ Tân Phát Địa. Họ đưa ra kết luận virus nCoV từ đồ đông lạnh nhập khẩu rất có thể là nguyên nhân gây ra dịch bùng phát ở Bắc Kinh. Việc vận chuyển nguồn thực phẩm trên đã trở thành một con đường mới để lây truyền virus.

Các nhà dịch tễ học phát hiện nhân viên ở khu vực thịt bò và thịt cừu của Tân Phát Địa là những người đầu tiên có triệu chứng bệnh và 5 khách hàng nhiễm virus đã đến khu này trước đó. 

Tất cả các bệnh nhân đều không tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, cũng như chưa đến các khu vực có nguy cơ cao.

Cuộc khảo sát cũng dự đoán nhân viên ở bộ phận thịt bò và thịt cừu đã tiếp xúc với cá hồi nhập khẩu. Một mẫu axit nucleic từ cá hồi cho thấy trình tự bộ gen virus có mức độ tương đồng cao với trình tự gen virus của bệnh nhân Covid-19.

Hơn nữa, trình tự bộ gen của virus cho thấy có sự đột biến rõ ràng so với kết quả thu được từ các mẫu trước đó ở Trung Quốc. Đây là bằng chứng cho thấy virus gây ra dịch ở chợ Tân Phát Địa đã được “nhập khẩu”.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc thông báo họ đã phát hiện và phân lập được virus nCoV sống trong bao bì của cá tuyết đông lạnh nhập khẩu. Họ nhận định việc tiếp xúc với bao bì có virus có thể dẫn đến nhiễm bệnh.

Yang Zhanqiu, Phó khoa Sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán, cho hay, phát hiện chứng minh nguy cơ của các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu. Ngoài ra, việc này còn thúc đẩy nghiên cứu về khả năng tồn tại, cấu trúc và nguồn gốc của virus.

Theo đó, virus có khả năng bắt nguồn từ sinh vật sống dưới nước, chứ không chỉ từ dơi. “Nếu một loài sống dưới nước được chứng minh là vật chủ, việc này có thể lật ngược nhiều nghiên cứu trước đây về nguồn gốc của virus”, ông Yang đánh giá. 

Tuy nhiên, các nhà virus học cho biết nguồn gốc của đợt bùng phát mới ở Kashi, Khu tự trị Tân Cương vẫn chưa được xác định. Tất cả các bệnh nhân không có triệu chứng đều không tiếp xúc với các sản phẩm đông lạnh, động vật hoang dã.

Các nhà virus học cho rằng, cần tiến hành thêm điều tra dịch tễ học để tìm ra nguyên nhân, chẳng hạn như tiếp xúc với những người từ quốc gia khác hoặc đi trên chuyến bay quốc tế.

An Yên (Theo Globaltimes)

Bệnh nhân Covid-19 xuất viện sau khi bị tuyên bố chết não

Bệnh nhân Covid-19 xuất viện sau khi bị tuyên bố chết não

Cô gái 26 tuổi bị các biến chứng nặng nề của Covid-19 như đột quỵ, suy gan, thận, ngưng tim đã bình phục sau 4 tháng nằm viện.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.