Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Bắc Ninh, tính đến 7h ngày 2/6, địa bàn đã ghi nhận 14/19 phường có bệnh nhân Covid-19 với tổng số 222 ca. Trong đó, các phường nhiều ca bệnh nhất là Khắc Niệm (119), Vân Dương (20) và Nam Sơn (15). 107 người mắc là công nhân làm việc tại 20 công ty trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Bộ Y tế nhận định các địa điểm nguy cơ cao và số ca mắc tại TP. Bắc Ninh đang ngày càng tăng lên, đã có nguồn lây từ cộng đồng vào khu công nghiệp và ngược lại. Đáng chú ý, F0 còn xuất hiện ở doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp.  Bởi vậy, cần xác định nơi này là một “điểm nóng” về dịch.

“Tình hình dịch tại thành phố nằm trong tầm kiểm soát, nhưng còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới vẫn hiện hữu. Bởi đây là nơi giao thương, mật độ dân cư cao, tập trung rất đông người lao động tới từ nhiều địa phương trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Bắc Ninh ngày 2/6.

Thứ trưởng yêu cầu lực lượng chức năng địa phương xác định ca bệnh F0 cuối cùng vào thời điểm nào tại từng khu phố, từng phường, từ đó thực hiện phong tỏa, khoanh vùng trong diện hẹp, có chiến lược phòng chống dịch phù hợp.

Hiện số lượng công nhân trên địa bàn TP. Bắc Ninh lên đến khoảng 52.000 người, chỗ ở và nơi làm việc không cố định, nhận thức về phòng chống dịch còn hạn chế. Nơi ở, khu nhà trọ chật chội, mật độ cao, sự di chuyển của công nhân nhiều và phức tạp dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý.

Theo ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đang xây dựng phương án xử lý ổ dịch cho địa phương, trong đó sẽ hướng dẫn cụ thể từng công việc phải làm như: chỗ nào cần xét nghiệm, chỗ nào cần phong tỏa, cách ly.

“Với các phường trong vòng 7 ngày gần nhất có xuất hiện ca mắc, cần phong tỏa tuyệt đối, không cho ra vào; áp dụng triệt để Chỉ thị 16. Tổ Covid-19 cộng cồng cùng với chính quyền địa phương phải giám sát chặt chẽ hàng ngày.

Đồng thời, tiến hành xét nghiệm 3 lần/tuần để xác định được F0 và đưa F1 đi cách ly kịp thời. Nếu làm đúng theo quy trình này, chúng ta có thể xử lý được ổ dịch nhanh chóng”, ông Hoàng Minh Đức cho hay.

Với những phường trong vòng 14 ngày không có ca mắc mới, theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cần có sự tính toán nới giãn cách để người dân quay trở lại cuộc sống bình thường. Trước đó, nên tiến hành xét nghiệm để rà soát xem còn ca F0 trong cộng đồng hay không, từ đó có phương án kịp thời xử lý.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên quán triệt, để phòng chống dịch trong cộng đồng, TP Bắc Ninh phải thực hiện nghiêm các quy định tại khu vực được phong tỏa, tránh trường hợp người dân chủ quan, lơ là.

Về vấn đề vắc xin phòng Covid-19, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã điều chỉnh lại kế hoạch cấp vắc xin cho tỉnh Bắc Ninh với 150.000 liều. Thời gian tới khi nhận được thêm những lô vắc xin mới, Bộ sẽ tiếp tục ưu tiên cho các địa phương đang là tâm dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang. Khi có nguồn vắc xin, tỉnh Bắc Ninh cần xác định đối tượng được tiêm theo tiêu chí cụ thể, tùy vào tình hình thực tế.

Hải Nam

Khẩn tìm người tới chợ Cóc ở TP. Bắc Ninh

Khẩn tìm người tới chợ Cóc ở TP. Bắc Ninh

Trưa 2/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Ninh phát đi thông báo khẩn, tìm người từng đến một số địa điểm có ca Covid-19.