Theo thống kê của Bộ Y tế, tới hết ngày 7/2, cả nước đã ghi nhận trên 2,3 triệu ca Covid-19. Trung bình 1 tuần gần đây có tới 12.000 F0 mới mỗi ngày, số F0 trong cộng đồng liên tục tăng cao. Hầu khắp các tỉnh, thành phố đều phát hiện các ca nhiễm mới mỗi ngày, trong đó Hà Nội và một số tỉnh lân cận đang là tâm dịch lớn nhất.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người dân lựa chọn phương án mua hàng, đồ ăn trực tuyến, nhận hàng từ shipper thay vì tới các cửa hàng mua sắm trực tiếp.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc nhận hàng từ shipper vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bởi vậy, người dân cần tuân thủ một số nguyên tắc để phòng bệnh hiệu quả.

PGS Phu phân tích, nhân viên giao hàng (shipper) là nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc Covid-19 do công việc phải tiếp xúc với nhiều người. Nếu shipper là F0 nhưng trong quá trình giao nhận hàng, cả shipper và người nhận không tuân thủ 5K, đeo khẩu trang không đúng quy định sẽ dẫn tới trường hợp “người nọ thở ra, người kia hít vào”, là nguy cơ rất lớn làm lây nhiễm Covid-19.

Virus cũng có thể lây từ người đóng gói qua gói bưu phẩm, sau đó gián tiếp lây cho người nhận hàng. Thời gian tồn tại của virus trên bề mặt bưu phẩm tùy từng hoàn cảnh, điều kiện, tuy nhiên có thể lên tới vài ngày. Một trường hợp khác là bàn tay shipper tiếp xúc với tay của người bán hàng bị nhiễm Covid-19, sau đó lại chạm vào tay người nhận hàng cũng là nguy cơ lây lan mầm bệnh. 

{keywords}
Shipper tại TP.HCM - Ảnh: Giang Hào

Để phòng tránh nhiễm Covid-19 khi nhận hàng, PGS Phu khuyến cáo người dân nên tuân thủ nghiêm quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), chú ý vấn đề đeo khẩu trang đúng cách. Người nhận hàng và shipper nên đứng cách xa ở khoảng cách 2 mét. Tốt nhất là shipper đặt bưu phẩm trên 1 chiếc bàn, người nhận hàng sau đó mới ra nhận để tránh tiếp xúc gần.

Sau khi nhận hàng, người dân cần rửa tay sạch với xà phòng. Lưu ý, khi mở kiện hàng xong, cần rửa tay thêm một lần nữa mới chạm vào đồ bên trong.

Với các nhân viên giao hàng, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cần thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh bao gồm 5K, tốt nhất nên đeo găng tay khi làm việc. Trường hợp không có găng tay, shipper nên sát khuẩn tay thường xuyên, sát khuẩn sau từng lần tiếp xúc. Nếu có dấu hiệu sốt ho hoặc nhận thông tin từng tiếp xúc với F0, cần tiến hành xét nghiệm ngay, kịp thời phát hiện nguy cơ nhiễm bệnh.

Nguyễn Liên

Lý do quốc gia dẫn đầu về tiêm chủng có số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao

Lý do quốc gia dẫn đầu về tiêm chủng có số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao

Israel là ngôi sao trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 của thế giới. Tuy nhiên, đầu năm 2022, số ca tử vong ở nước này tăng vọt so với trước đây.