Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, chiều 1/2, đơn vị nhận được thông báo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về thư trả lời từ Nhật Bản đối với trường hợp nam thanh niên người Phú Thọ, dương tính SARS-CoV-2 khi sang Nhật hôm 18/1.

Theo Cơ quan đầu mối quốc gia IRH Nhật Bản, phía nước bạn đã tiến hành xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR với trường hợp này vào ngày 19/1, kết quả bệnh nhân âm tính SARS-CoV-2.

Được biết, nam thanh niên tên N.V.T., sinh năm 1999, thường trú tại thôn 6, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ.

Người này nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 18/1 theo chuyến bay số hiệu JL752 của Hãng hàng không Japan Airline Co., Ltd, hành trình từ sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội đến sân bay Narita, Tokyo, Nhật Bản.

Sau khi nhập cảnh, cơ quan chức năng nước bạn lấy mẫu nước bọt của bệnh nhân, xét nghiệm bằng phương pháp CLEIA, kết quả phát hiện dương tính.

Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp trên, Cục Y tế dự phòng đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ để điều tra, truy vết đối tượng. 

Toàn bộ F1 đã được cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ chuyển về cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Do nam thanh niên nói trên đã âm tính SARS-CoV-2 khi xét nghiệm lại, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND huyện Đoan Hùng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đoan Hùng và các đơn vị liên quan kết thúc việc tổ chức cách ly y tế đối với tất cả các trường hợp F1, F2, F3.

Tuy nhiên, Sở Y tế khuyến cáo các trường hợp này vẫn cần tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám khi có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp (sốt, ho, khó thở,...).

Nguyễn Liên

Dịch ở HN phức tạp hơn Đà Nẵng, biến thể virus lây nhanh gấp đôi

Dịch ở HN phức tạp hơn Đà Nẵng, biến thể virus lây nhanh gấp đôi

Bộ trưởng Y tế nhận định, dịch Covid-19 tại Hà Nội khó khăn hơn, phức tạp hơn Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao.