Theo Sở Y tế, trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trong thời gian qua, TP ghi nhận nhiều trường hợp đến các điểm tiêm nhưng sau đó phải hoãn tiêm hoặc cần chuyển vào bệnh viện nhưng không được hướng dẫn, theo dõi và hẹn lịch tiêm tiếp theo.

Để hỗ trợ người dân được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần chỉ đạo các đội tiêm, nhân viên y tế phụ trách khám sàng lọc thực hiện các nội dung:

Đối với nhóm trì hoãn tiêm chủng cần giải thích rõ cho người đi tiêm về nguyên nhân trì hoãn tiêm. Đối với những lý do trì hoãn ngắn ngày (đang dùng thuốc, đang mắc bệnh cấp tính...), đội tiêm hướng dẫn cho người đến tiêm thời điểm có thể trở lại điểm tiêm để đánh giá. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định hoặc không còn lý do trì hoãn sẽ thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho họ.

{keywords}
Một người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Đối với những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng, đã có quy định có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị. Do đó, các đơn vị tăng cường đánh giá kỹ tình trạng sức khỏe của người đến tiêm, xử trí chuyên môn để tạo điều kiện cho người dân được tiêm ngay tại chỗ.

Đối với người có bất thường về mạch, huyết áp, tùy theo năng lực và phạm vị chuyên môn của bác sĩ khám sàng lọc, điều kiện thực tế của điểm tiêm, có thể xử trí theo phác đồ điều trị. Nếu họ ổn định được các chỉ số trong giới hạn cho phép thì thực hiện tiêm vắc xin.

Đối với những trường hợp tiêm tại điểm tiêm ngoài bệnh viện, nếu đội tiêm đánh giá bắt buộc chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện phải thực hiện chuyển tuyến cho người cần tiêm đến bệnh viện phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Cụ thể như sau:

Cần giải thích rõ cho người dân lý do chuyển tuyến tiêm chủng và thông tin về bệnh viện sẽ được chuyển đến.

Cung cấp cho người dân một bản Phiếu sàng lọc trước tiêm vắc xin theo mẫu, lưu ý ghi rõ tên bệnh viện chuyển đến và lý do chuyển tiêm chủng để làm căn cứ cho người dân đến tiệm tại bệnh viện.

Các bệnh viện tích cực tiếp nhận người được chuyển tuyến và thực hiện tiêm vắc xin Covid-19. Nếu ghi nhận việc chuyển tuyến không hợp lý, bệnh viện vẫn thực hiện tiêm vắc xin cho người dân, đồng thời chủ động phản hồi với trung tâm y tế nơi có người được chuyển để rút kinh nghiệm với đội tiêm.

Hiện nay, TP.HCM đang tổ chức tiêm vắc xin đợt 6 cho người dân trên 18 tuổi. Theo Sở Y tế, trong ngày 8/8 TP đã có thêm 187.587 người được tiêm vắc xin. Như vậy, tính từ ngày 22/7 đến ngày 8/8, TP đã tiêm cho 2.295.773 người.

Trong sáng 9/8, TP.HCM đã nhận thêm 600.000 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ để tiêm cho người dân trong đợt 6. Số vắc xin này đã được phân bổ cho các quận, huyện và TP Thủ Đức để tiếp tục tiêm cho người dân trong đợt 6.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Ngày mai, vắc xin Covivac bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2

Ngày mai, vắc xin Covivac bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2

Ngày 10/8, vắc xin ngừa Covid-19 Covivac sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên 375 tình nguyện viên ở Thái Bình.  

TP.HCM được nhận thêm 600.000 liều vắc xin AstraZeneca

TP.HCM được nhận thêm 600.000 liều vắc xin AstraZeneca

Trong sáng 9/8, TP.HCM đã nhận thêm 600.000 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ để tiêm cho người dân trong đợt 6.