Khi Augusto Briceno ôm mẹ trên chiếc giường trong Khoa Chăm sóc tích cực, ông cảm thấy hơi ấm cơ thể của mẹ truyền qua đôi găng tay bảo vệ của ông. Trong lòng người đàn ông Argentina tràn ngập cảm giác bình yên.

“Tôi nhắm mắt lại, cố quên đi sự tồn tại của đôi găng tay”, vị bác sĩ nhi khoa 59 tuổi kể. Ông nhẹ nhàng vuốt mái tóc của mẹ, chẳng bao lâu sau, bà qua đời.

Dù chìm trong nỗi đau buồn, Briceno vẫn cảm thấy mình may mắn.

{keywords}

Bác sĩ Mariotti lên tiếng đòi quyền thăm nom bệnh nhân Covid-19 sau khi mẹ của cô qua đời trong cô độc

Viện điều dưỡng Mater Dei là một trong số ít những trung tâm y tế ở châu Mỹ Latin cho phép người thân vào thăm bệnh nhân Covid-19 đang ở tình trạng nguy kịch. Những người này phải che mặt, mặc đồ bảo hộ để chống lây nhiễm.

Những chuyến thăm nom bệnh nhân Covid-19 đang dần tăng lên ở châu Mỹ Latin, trở thành bình thường ở châu Âu và phổ biến hơn ở Mỹ.

Nước Anh đã nới lỏng các quy định tới thăm bệnh nhân Covid-19 vào tháng 4 sau khi các chính trị gia và người dân biết câu chuyện về Ismail Mohamed Abdulwahab. Cậu bé 13 tuổi ra đi trong sự cô đơn sau khi nhiễm virus nCoV.

Ở Đức, khi đại dịch bùng nổ, các bệnh viện trên khắp cả nước ngừng các cuộc thăm bệnh nhân để đề phòng. Sau đó, hoạt động này được nối lại với những giới hạn nhất định.

Tại Bệnh viện lớn nhất của Berlin, Charite, các bệnh nhân được phép có một khách tới thăm mỗi ngày. Người ốm nặng không bị áp dụng chính sách này. Tuy nhiên, cùng lúc đó, khách sẽ bị hạn chế nếu bệnh nhân vẫn còn nguy cơ lây cao.

Ở Tây Ban Nha, phần lớn các bệnh viện và nhà dưỡng lão giờ đây đã cho mọi người tới thăm trong môi trường được kiểm soát. Ở Bệnh viện 12 de Octubre (Madrid), người thân được cung cấp đồ bảo hộ và chờ tới lượt thăm.

Tuy nhiên, ở Ý, các hoạt động này vẫn bị cấm.

Châu Mỹ Latin là khu vực đang chịu tác động nặng nề của virus nCoV. Một số bệnh viện ở Chile và Brazil vẫn cho phép hoạt động thăm người bị Covid-19. Ở Argentina, có ít nhất 11 bệnh viện đồng ý với sự tư vấn của các bác sĩ.

Mẹ của Fernanda Mariotti nằm ở một bệnh viện tại Buenos Aires (Argentina) do nhiễm Covid-19 - nơi bác sĩ từ chối cho cô vào thăm mẹ.

Nữ bác sĩ 53 tuổi cho rằng mẹ cô mất một phần do đau đớn và sợ hãi cảm giác bị tách biệt khỏi gia đình. Mariotti đã tiến hành một chiến dịch trên mạng để thúc đẩy các bệnh viện cho phép tới thăm những người ốm nặng.

Cô đã nhận được nhiều phản hồi, không ít người nhớ lại những nỗi đau không được ở gần người thân đang hấp hối.

Mariotti cho rằng, người già và người khuyết tật đặc biệt cần sự thăm nom của ít nhất một người thân. Argentina có khoảng 380.000 ca Covid-19 và 8.000 người chết.

Cristian Garcia Roig, Trưởng khoa Chăm sóc tích cực, Bệnh viện Mater Dei (Argentina), cho rằng nếu các y bác sĩ an toàn khi điều trị cho bệnh nhân, người thân cũng có thể làm được.

Từ tháng 4, bệnh viện này đã cho phép người thân vào thăm bệnh nhân Covid-19 trong vòng 15 phút với sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Những người nhiễm Covid-19 có vấn đề tâm lý được phép có người nhà chăm sóc cả ngày. Nhưng sau đó, họ cần cách ly 2 tuần sau khi rời viện.  

Bệnh viện Đa khoa Dr. Rodolfo Rossi (Argentina) cho người không thuộc nhóm dễ nhiễm bệnh, mặc đủ đồ bảo hộ ở bên bệnh nhân Covid-19 đang hấp hối.

“Lẻ loi trong tình trạng nguy kịch không giống khi có người ở bên. Có thể nói lời chia tay và không có cơ hội chia tay rất khác nhau”, bác sĩ  María de los Ángeles Mori nói.

An Yên (Theo AP)

Các bác sĩ hoang mang với chỉ dẫn mới của y tế Mỹ

Các bác sĩ hoang mang với chỉ dẫn mới của y tế Mỹ

Cơ quan y tế của Mỹ cho rằng những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 có thể không cần xét nghiệm nếu không có biểu hiện bệnh.

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.