Theo đó, hai trường hợp nặng nhất nhập viện trong thời gian gần đây là bệnh nhi Nguyễn Tiến D. (10 tuổi, Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh) và bệnh nhi Phạm Việt H. (11 tuổi, Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh).

Bệnh nhi D. nhập viện ngày 19/8 với 6 nốt ong đốt: 1 nốt vùng đùi, 5 nốt vùng đầu còn bệnh nhi H. nhập viện ngày 20/8 với 4 nốt đốt: 1 nốt vùng má, 3 nốt vùng đầu. Các nốt bị ong đốt đều có dấu hiệu đỏ tấy, sưng đau nhiều, một số nốt đốt đang có biểu hiện loét nhẹ. Cả hai bệnh nhi đều bị ong đốt trong lúc vui chơi tại nhà.

{keywords}

Một trong hai bệnh nhi biến chứng nặng được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BSCKI. Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: đây là hai trường hợp có biến chứng phức tạp sau khi bị ong vò vẽ đốt với bệnh lý rối loạn đông máu, hạ Kali dù chỉ có dưới 10 nốt đốt. Các ca thông thường, bệnh nhân sẽ gặp biến chứng nếu có trên 10 nốt đốt. Nếu có 20 nốt đốt trở nên, tình trạng bệnh sẽ rất nặng.

Sau gần một tuần điều trị bằng các biện pháp tích cực như truyền huyết tương, kháng sinh, chống viêm, bù điện giải,…, sức khỏe của 2 bệnh nhi hiện đã hoàn toàn ổn định và được xuất viện.

Theo các bác sĩ, tai nạn ong đốt rất thường gặp ở trẻ em vào mùa hè do bản tính hiếu động của trẻ.Các vết đốt có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong do sốc phản vệ, không phụ thuộc số lượng ong đốt. Riêng vết đốt của ong vò vẽ có thể gây suy thận, tán huyết, suy hô hấp, suy đa cơ quan.

Bởi vậy, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ tuyệt đối không được chơi gần nơi có tổ ong và trêu chọc, phá tổ ong. Khi bị ong đốt, trẻ cần được theo dõi và đi khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ.

Liên Nguyễn

Thoát chết trong 'gang tấc' sau ăn lá ngón và uống thuốc Paracetamol tự tử

Thoát chết trong 'gang tấc' sau ăn lá ngón và uống thuốc Paracetamol tự tử

 - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công người đàn ông ăn lá ngón tự tử.