Theo các bác sĩ, "bụng khỏe thì cơ thể mới khỏe", bởi vậy, giữ cho dạ dày khỏe mạnh là điều rất quan trọng. Khi đó, bạn có thể hấp thụ thức ăn tốt hơn, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho bản thân trong cả ngày. 

Để bồi bổ dạ dày, bạn cần tránh một số điều dưới đây:

Uống nước có ga, nhiều đường

{keywords}

Đồ uống có ga rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt ở các bữa tụ tập. Thanh niên là những người có xu hướng uống loại nước này nhiều hơn cả. 

Nếu giữ thói quen này, bạn sẽ dễ bị đau bụng do khí trong nước có ga gây đầy hơi. Ngoài ra, đa phần các loại nước này đều chứa nhiều đường. Trong thời gian dài, người nghiện đồ uống có ga sẽ bị béo lên, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn đồ cứng

Thực phẩm quá cứng cộng với việc nhai không kỹ khiến đồ ăn khó tiêu hóa, làm dạ dày bị tổn thương và gây viêm loét. Nếu bỏ qua, diễn biến lâu dài có thể dẫn đến chảy máu hoặc thủng dạ dày. 

Ăn đồ mốc, bẩn

Ăn thực phẩm bẩn dễ bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là Helicobacter pylori. Loại vi khuẩn này là thủ phạm chính của các bệnh về dạ dày.

Ăn quá khuya

{keywords}

Ảnh minh họa: Culture Trip

Một số người thích ăn muộn hoặc phải ăn gì đó trước khi đi ngủ. Điều này rất có hại cho sức khỏe, không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây béo phì.

Buổi tối là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi. Nếu lúc này, bạn ăn nhiều sẽ kích thích dạ dày tiết axit dịch vị quá mức, lâu ngày sẽ gây viêm loét. Vì vậy, bạn không nên ăn bất kỳ thực phẩm nào trước khi đi ngủ 3 giờ.

Bỏ bữa sáng 

Nhiều người ăn sơ sài hoặc bỏ bữa sáng, ăn thịnh soạn vào bữa tối sau khi đã hoàn tất mọi công việc. Điều này hoàn toàn sai lầm. Chế độ ăn chuẩn xác là ăn sáng ngon và no. Ăn vừa đủ vào buổi trưa và ăn ít hơn vào buổi tối.

Ngoài ra, bạn nên giữ thói quen ăn uống đầy đủ 3 bữa nếu không sẽ làm rối loạn chức năng của dạ dày, lâu dài gây co thắt dạ dày, viêm loét dạ dày.

Ăn quá nhanh

Khi tốc độ ăn của bạn rất nhanh, thức ăn vào dạ dày không nhai kỹ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây hại cho cơ quan này. Bạn nên nhai thật kỹ trước khi nuốt, thậm chí, có lời khuyên, bạn nên nhai ít nhất 20 lần cho một miếng cơm.

Uống sữa khi bụng đói

{keywords}

Ảnh minh họa: Bestlifeonline

Nhiều người có thói quen uống sữa ngay trước khi đi ngủ. Mặc dù sữa có chứa chất dinh dưỡng nhưng nếu bạn làm vậy, dạ dày của bạn phải làm việc trong thời gian đáng lẽ cần nghỉ ngơi. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo chỉ nên uống sữa trước khi lên giường ít nhất 1 giờ.

Căng thẳng

Dạ dày là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa nhưng lại chịu tác động của cảm xúc. Khi bạn căng thẳng sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, các mạch máu co lại. Một số người trong trạng thái tức giận đến mức không muốn ăn nữa. Khi đó, lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương, lâu ngày có thể bị viêm loét dạ dày.

An Yên (Theo Aboluowang)

Bé trai Quảng Ninh thủng dạ dày vì ăn quá nhiều tương ớt

Bé trai Quảng Ninh thủng dạ dày vì ăn quá nhiều tương ớt

Bệnh nhi 11 tuổi được đưa đến viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện tá tràng có lỗ thùng 0,7 cm.