Khoảng 10% những người mắc các bệnh tự miễn như vẩy nến, viêm khớp dạng thấp và viêm ruột có thể không phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

Thông thường, những bệnh nhân trên dùng các loại thuốc như methotrexate và rituximab. Các dược phẩm đó khiến cho vắc xin giảm hiệu quả.

{keywords}

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa thấp khớp Anne Bass (người Mỹ) nhận định, bệnh nhân bị rối loạn tự miễn dịch không nên hoảng sợ. Bà Bass nói: “Những loại vắc xin hiện nay đã tiêm cho hàng chục triệu bệnh nhân và được chứng minh là an toàn và hiệu quả rõ rệt”.

“Ngay cả khi hiệu quả của vắc xin bị giảm do bạn đang điều trị bệnh tự miễn, bạn vẫn có nhiều khả năng được bảo vệ khỏi nhập viện và tử vong hơn khi không tiêm”.

Các nhà nghiên cứu ở Đức đã theo dõi hai nhóm người tiêm vắc xin Covid-19: 84 người mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm ruột, vẩy nến và 182 người khỏe mạnh.

181/182 người trong nhóm khỏe mạnh đã phát triển các kháng thể chống lại Covid-19, dấu hiệu cho thấy vắc xin hoạt động hiệu quả.

10% những người mắc bệnh tự miễn không phát triển các kháng thể. Mặt khác, nhóm người này có ít tác dụng phụ liên quan đến vắc xin hơn.

Một số nghiên cứu khác cũng xem xét những tác động của methotrexate và rituximab đối với những bệnh nhân tiêm vắc xin Covid-19. Cả hai loại thuốc này đều làm suy giảm hệ miễn dịch để ngăn cơ thể tự tấn công.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 5, các nhà khoa học đã kiểm tra phản ứng với vắc xin ở nhóm người sống ở thành phố New York (Mỹ) và Erlangen (Đức). Khảo sát có sự tham gia của 208 người khỏe mạnh và 37 người bị rối loạn miễn dịch.Theo đó, 62% bệnh nhân dùng methotrexate có được hiệu quả phòng chống Covid-19 từ việc tiêm vắc xin.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ theo dõi 89 bệnh nhân tại một phòng khám bệnh thấp khớp được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19. Trong đó, 21 bệnh nhân không có dấu hiệu đáp ứng kháng thể vắc xin; 20 người trong số họ đang dùng rituximab. Bệnh nhân còn lại dùng một loại thuốc có tên là belimumab.

Vậy cần làm gì để giúp những bệnh nhân không có được sự bảo vệ từ vắc xin Covid-19? Schett, nhà nghiên cứu ở Đức, cho hay: “Việc kiểm tra phản ứng miễn dịch với tiêm chủng rất quan trọng đối với những bệnh nhân mắc bệnh tự miễn. Một số người có thể cần tiêm liều vắc xin thứ ba”.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Webmd)

Đặc điểm của những người đã tiêm vắc xin vẫn nhiễm biến thể Delta

Đặc điểm của những người đã tiêm vắc xin vẫn nhiễm biến thể Delta

Những người đã được chủng ngừa đầy đủ có tải lượng virus thấp hơn, ít nguy cơ nhập viện nếu nhiễm SARS-CoV-2.