Có một số loại thực phẩm mà nhiều người ăn kiêng nghĩ là tốt cho họ nhưng lại có tác dụng ngược lại. Dưới đây là danh sách thực phẩm nếu bạn ăn kiêng cần tránh.

Sữa nguyên chất

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú có trong sữa nếu người vốn dĩ thừa cân uống sữa nguyên chất sẽ có nguy cơ bị tăng cân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sữa vẫn là thực phẩm cần thiết cho mọi lứa tuổi, lượng canxi trong sữa là hết sức cần thiết. Vì vậy để không bị tăng cân khi uống sữa nên chọn sữa tách béo, sữa không đường, hoặc có thể thử sữa đậu nành, sữa hạnh nhân để thay thế.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Nước ép trái cây

Thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ khiến cơ thể tăng cân thiếu kiểm soát. Nếu muốn duy trì thói quen dùng nước ép trái cây cần phải chắc chắn rằng nước uống của bạn thực sự không có bất kỳ chất phụ gia, chất cô đặc, hoặc loại đường đặc biệt nào đó.

Bên cạnh đó, nước ngọt có ga cũng là một sai lầm đáng tiếc trong thực đơn, nhất là người muốn giảm cân. Tất cả các đường trong đó là một trong những nguyên nhân phổ biến và nghiêm trọng nhất gây ra béo phì.

Bánh gạo

Bánh gạo là món ăn nhẹ được nhiều người chọn ăn trong các bữa phụ, trong bánh gạo chứa chất béo và calo nhưng lại thiếu chất xơ hoặc protein. Để tăng thêm gia vị cho bánh, nhà sản xuất cho thêm đường và muối. Đối với người muốn giảm cân cần hạn chêt ăn loại bánh này.

Cà phê sữa

Cà-phê đen nguyên chất giúp hỗ trợ giảm cân nhưng có vị đắng, nhạt nên không “được lòng” phụ nữ. Họ thích cà-phê sữa đá vì độ thơm ngọt hấp dẫn. Trong khi đó, để pha một ly cà-phê sữa cần 2 thìa canh sữa đặc có đường. Lượng sữa có trong tách cà phê mỗi ngày sẽ nhanh chóng biến thành một mối lo ngại lớn khi nó có chứa đến 200 calo cùng với một lượng lớn chất béo.

{keywords}

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô có chứa một lượng calo gấp 5 - 8 lần các loại hoa quả tươi bởi nó đã trải qua một quá trình khử nước. Hơn nữa, nhiều loại trái cây sấy khô còn được ướp thêm một lượng đường nhất định và một số chất bảo quản khác, điều này làm tăng thêm calo khi được sấy khô.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh luôn là “kẻ thù” của bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào. Hầu hết thức ăn nhanh đều là các đồ chiên nhiều dầu mỡ (gà chiên, khoai tây chiên, thịt xông khói) hoặc có nhiều phô mai như pizza. Một khẩu phần thức ăn nhanh có thể lên 1.000 kcal và hãy tưởng tượng, phải mất đến gần 2 tiếng chạy bộ/đạp xe để đốt hết số năng lượng dư thừa này.

{keywords}

Bim bim, mì ăn liền

Bim bim, mì ăn liền là một trong những thực phẩm tiện lợi mà trẻ rất thích ăn. Tuy nhiên, đây đều là những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, tinh bột, có chỉ số đường cao khiến trẻ dễ tăng cân. Nếu dùng nhiều, sẽ khiến trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất xơ, vitamin, chất đạm, khoáng chất, có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, cao huyết áp...

Không chỉ vậy, trong mì ăn liền còn chứa nhiều muối, phosphate (một chất giúp cải thiện mùi vị), phụ gia tổng hợp mùi vị MSG (monosodium glutamate monohydrate), có thể gây ra nguy cơ loãng xương, dị ứng, ảnh hưởng không tốt đến thận của trẻ.

Kem

Kem là món ưa thích của nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Những loại kem chứa nhiều calo và chất béo thường là kem sôcôla, kem vị kẹo, kem chứa caramen. Để không tăng cân, bạn nên hạn chế món này. Thay vì ăn kem, bạn có thể chọn sữa chua đông lạnh, sữa chua hoa quả hơn để cung cấp năng lượng và nguồn canxi phong phú.

“Tuyệt chiêu” từ bỏ thói quen ăn vặt

-Duy trì việc ăn sáng đều đặn giúp ổn định đường huyết và duy trì năng lượng cả ngày cho bạn.

- Không tích trữ đồ ăn, để thức ăn ra xa bạn.

- Uống nước trước bữa ăn và uống đủ nước trong ngày.

- Đi lại trong phòng làm việc, tăng cường giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp.

- Đánh răng hoặc súc miệng thật sạch sau mỗi bữa ăn để giảm cảm giác thèm ăn.

(Theo Gia đình & Xã hội)