Phương pháp nắn chỉnh răng bằng những chiếc khay trong suốt gần như vô hình đang trở thành lựa chọn mới của các khách hàng vốn e dè phương pháp niềng bằng mắc cài kim loại.

{keywords}

Phương pháp niềng răng không mắc cài mới

Chị Nguyễn Thị Hải Vân trú tại Lò Đúc, Hà Nội luôn tự ti vì hàm rằng bị hô. Chị Vân nghĩ đến chuyện niềng răng nhưng rất ngại khi phải đeo mắc cài.

“Bạn của tôi niềng răng phải đeo mắc cài tôi thấy vất vả quá, ăn uống cũng khó, lúc nào đi đâu cũng phải ôm theo cái “tăm” đặc biệt, thậm chí giao tiếp, cười nói cũng ngại nên tôi e dè chưa làm” - chị Vân nói.

{keywords} 

Gần đây, chị Vân tìm hiểu có phương pháp niềng răng không mắc cài mới, chị đang tìm hiểu nhưng còn phân vân chưa biết phương pháp này thế nào.

Mang suy nghĩ của chị Vân trao đổi với TS Nguyễn Phú Hoà- Giám đốc chuyên môn Nha khoa Việt Đức số 489 Trần Khát Chân Hà Nội cho biết invisalign là phương pháp “niềng răng” bằng những chiếc khay trong suốt gần như vô hình để làm thẳng răng và giúp bạn có được nụ cười bạn hằng mơ ước.

Ưu việt của phương pháp invisalign, TS Hoà nhấn mạnh đây là phương thức gần như vô hình để làm thẳng răng. Công nghệ hình ảnh trên máy tính 3D tiên tiến, Invisalign vạch rõ kế hoạch điều trị hoàn chỉnh cho khách hàng dựa trên chỉ định nha sĩ từ vị trí ban đầu của răng cho tới vị trí mong muốn cuối cùng.

Chỉnh nha Invisalign là chỉnh nha ở trình độ quốc tế, mỗi bệnh nhân đều được các bác sĩ lập kế hoạch điều trị chi tiết trên máy tính. Đây là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các “khay” trong suốt (như máng tẩy) để di chuyển răng.

{keywords} 

Các khay này được lắp vào toàn bộ cung răng với những điểm tạo lực để đưa răng đến vị trí mong muốn. Trung bình bệnh nhân mang mỗi khay Invisalign khoảng 2 tuần, và mỗi khay di chuyển răng khoảng 0.25mm.

Thông thường, để hoàn thành kế hoạch điều trị, bệnh nhân cần mang tổng cộng khoảng từ 20-40 khay Invisalign. Kỹ thuật điều trị bằng khay Invisalign có những đặc điểm phù hợp với người trưởng thành và bận rộn công việc hoặc phải giao tiếp: thời gian tái khám có thể linh hoạt phù hợp từng trường hợp, và quan trọng nhất là tính thẩm mỹ cũng như sự tiện dụng (có thể tháo ra khi cần thiết) của Invisalign.

{keywords} 

Có sự tham gia quốc tế

Khác với niềng răng truyền thống, TS Hoà cho biết để có thể điều trị bằng khay Invisalign, bác sĩ sẽ lấy dấu mẫu hàm, chụp phim và hình ngoài mặt của bệnh nhân, sau đó gửi sang Mỹ, đến trung tâm Invisalign của hãng Align Technology Co.

Tại Mỹ, các kỹ thuật viên Invisalign sẽ quét và chuyển thành mẫu hàm 3D trên máy vi tính. Dựa vào các phần mềm chuyên dụng, kỹ thuật viên sẽ phối hợp với bác sĩ chỉnh nha tại Việt Nam để lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân “từ khi mang khay đến khi kết thúc điều trị”. Những thay đổi, chỉnh sửa và lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân sẽ được soạn thảo và gợi ý bởi máy vi tính và kỹ thuật viên Invisalign.

Dữ liệu của bệnh nhân và kế hoạch điều trị sau đó sẽ được chuyển sang nhà máy làm khay Invisalign. Nhà máy làm khay Invisalign sẽ sử dụng dữ liệu của bệnh nhân để tiến hành thiết kế và sản xuất các khay Invisalign.

TS Hoà cho biết để hoàn tất một bộ niềng invisalign cần rất nhiều công đoạn sản xuất khay được làm bởi rô bốt tự động. Hiện tại, chỉ có nhà máy của Invisalign được sử dụng để sản xuất khay Invisalign cho bệnh nhân trên toàn thế giới.

Khay Invisalign sau khi được sản xuất sẽ được hãng gửi về Việt Nam toàn bộ các khay theo kế hoạch điều trị đã đặt ra. Thông thường, thời gian từ lúc bệnh nhân lấy dấu đến khi có kế hoạch điều trị trên máy vi tính khoảng 3 tuần. Các bác sĩ tại Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá trình điều trị và niềng cho các khách hàng tại Việt Nam.

Bệnh nhân có thể thấy được một cách tương đối răng mình sẽ di chuyển như thế nào trên máy vi tính của bác sĩ. Sau khi bệnh nhân đồng ý kế hoạch điều trị với bác sĩ, và bác sĩ chấp thuận kế hoạch với Invisalign, các kỹ thuật viên của Invisalign sẽ bắt đầu sản xuất khay và gửi về Việt Nam cho bệnh nhân. Trong quá trình chỉnh nha, bác sĩ chỉnh nha Invisalign cần hết sức thông thạo cách thức di chuyển răng và lập kế hoạch điều trị chỉnh nha cho bệnh nhân, kể cả bằng mắc cài hay Invisalign. Điều này đóng vai trò then chốt trong việc giúp bệnh nhân đạt được kết quả đạt được tốt nhất và luôn trong dự đoán.

TS Hoà cho biết đây là phương pháp được nhiều người nổi tiếng lựa chọn bởi khi đang được niềng theo công nghệ Invisalign, việc cười sẽ không bị lộ niềng, không bị dắt các loại thức ăn vào niềng, vệ sinh cũng dễ dàng hơn nên mọi người không phát hiện ra quá trình chỉnh răng.

Thúy Ngà