Mới đây, tờ New York Post phanh phui ra sự việc các nhân viên đang nhiễm Covid-19 của viện dưỡng lão Hornell Gardens (quận Steuben, New York) trở lại làm việc bình thường vào ngày 10/4.

Trước đó, 3 người trong viện đã chết và khoảng một phần ba số cụ già cùng các nhân viên ở đây bị nhiễm virus nCoV.

{keywords}

Nhà dưỡng lão Hornell Gardens (quận Steuben, New York)

Quyết định trên là vụ bê bối mới nhất của chính quyền bang New York trong cách phản ứng với tình trạng dịch bệnh lan tràn ở nhà dưỡng lão. Trước đó, các quan chức từ chối đề nghị di chuyển bệnh nhân tới một khu khác để cách ly.

Chính quyền quận Steuben đã lên án Sở Y tế bang không quan tâm tới những phản đối của quan chức địa phương.  

Người đứng đầu quận Steuben, Jack Wheeler, cho hay: “Chúng tôi biết họ cho phép những nhân viên dương tính tới chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi bày tỏ sự lo ngại và phản đối việc này”.  

Các xét nghiệm vào ngày 8-9/4 cho thấy 46 trong tổng số 140 nhân viên và người sống trong nhà dưỡng lão trên bị nhiễm virus.

Ngày 11/4, quận Steuben nhận được nhiều cuộc gọi, email và tin nhắn mạng xã hội về sự việc này. Mối lo ngại gia tăng nên tới ngày 13/4, viện dưỡng lão bắt đầu cho những người khỏe mạnh rời khỏi đây.

Đã có 15 người chết kể từ khi đại dịch bùng nổ làm dấy lên câu hỏi liệu có thể tránh được một số sự mất mát không.

Sở Y tế New York khẳng định đã tuân theo chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

“Ngày 16/3, CDC thông báo các nhân viên y tế bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thể quay trở lại làm việc 3 ngày sau khi bình phục và ít nhất 7 ngày sau khi có triệu chứng đầu tiên”, một thông báo viết.

“Sở Y tế New York đã mở rộng chính sách và áp dụng với cả những người không có triệu chứng bệnh. Sở sẽ chỉ cho phép các nhân viên nhiễm Covid-19 trở lại làm việc sau 14 ngày”.

An Yên (Theo Daily Mail, New York Post)