- Trong khi nội soi gắp hạt mãng cầu rơi vào phổi, người phụ nữ 4 lần bị tụt oxy, có nguy cơ ngưng tim, tử vong.

Cuộc sống của bà Lan (tên được thay đổi, 55 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM) gặp khá nhiều khó khăn, nhất là trong hô hấp, khi chỉ sống với lá phổi phải. Bệnh lao phổi đã làm tắc hoàn toàn phế quản gốc, xẹp phổi trái từ 20 năm trước.

Hôm qua, khi đang ăn mãng cầu, bà Lan bị ho sặc sụa, người tím tái, gia đình vội đưa đến bệnh.

Phát hiện có hạt mãng cầu mắc kẹt trong phổi bà Lan, nhưng gắp không thành công, bác sĩ đã chuyển người bệnh tới bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo PGS TS BS Trần Minh Trường - Phó giám đốc BV Chợ Rẫy, đơn vị tiếp nhận người bệnh trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải đặt nội khí quản. Ê-kíp bác sĩ khoa cấp cứu đã nội soi cố gắp dị vật ra nhưng cũng không thành công.

Trong tất cả các dị vật nằm ở phổi thì dị vật khó chịu nhất chính là hạt mãng cầu và hạt sapôchê, bởi nó rất trơn, khó gắp ra ngoài – BS Trường nói và cho biết, bệnh nhân chỉ còn một phổi, nếu phẫu thuật mở phổi để lấy dị vật tiên lượng sẽ rất xấu.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ 4 khoa, gồm hô hấp, tai mũi họng, gây mê, nội soi đã quyết định phối hợp nội soi 1 lần nữa để gắp dị vật.

{keywords}
Trong quá trình nội soi gắp dị vật, bà Lan 4 lần bị tụt oxy, ngưng tim

ThS BS Phạm Thị Vân Thanh - Khoa nội soi bệnh viện Chợ Rẫy – người được ví như có “bàn tay vàng”, cho biết bệnh nhân bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản. Khi nội soi qua đường nội khí quản, bệnh nhân không còn đường thở nên bắt buộc phải làm nhanh, gọn, chính xác.

Trong lúc nội soi bệnh nhân đã 4 lần tụt oxy, ngưng thở, ê-kíp buộc phải dừng nội soi để hồi sức bệnh nhân, sau đó tiếp tục thực hiện trở lại – BS Thanh chia sẻ.

Sau 30 phút vừa nội soi vừa hồi sức bệnh nhân, các bác sĩ đã gắp thành công hạt mãng cầu khỏi phổi.

BS Thanh cho hay, trong năm qua, đã gắp ít nhất 20 trường hợp bị hóc hạt mãng cầu.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người ăn uống cần cẩn trọng, tránh cười đùa, nhất là khi ăn trái cây có hạt. Khi xảy ra sự cố nên đi kiểm tra, soi gắp ở những nơi có chuyên khoa. Dấu hiệu đầu tiên khi bị hóc dị vật là sẽ ho sặc sụa, tím tái.

Hy hữu bé trai 3 tháng tuổi có quả tim nằm bên phải

Hy hữu bé trai 3 tháng tuổi có quả tim nằm bên phải

Bé trai 3 tháng tuổi ở Quảng Bình được các bác sĩ phát hiện có trái tim nằm bên phải khi đang điều trị bệnh viêm phổi. 

Lấy lưỡi dao 12 cm nằm 4 năm ở lưng nam thanh niên

Lấy lưỡi dao 12 cm nằm 4 năm ở lưng nam thanh niên

Khi thấy đau lưng kéo dài, anh Quang (24 tuổi) tới bệnh viện chụp CT scan thì phát hiện có lưỡi dao 12 cm nằm trong người.

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Do cây kim nằm trong tim suốt 2 tháng nên bé trai 13 thường xuyên đau ngực, khó thở. Các bác sĩ đã cho ngưng tim để lấy kim khâu ra ngoài.

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Chàng trai cõng mai rùa khổng lồ, 26 năm ngủ ngồi

Khối u trên lưng chàng trai trẻ ngày càng phì đại, chiếm toàn bộ lưng kèm theo những cơn đau buốt kéo dài khiến cậu chỉ có thể ngủ ngồi.

Bé trai nuốt bóng đèn suốt 1 năm mới được phát hiện

Bé trai nuốt bóng đèn suốt 1 năm mới được phát hiện

Chiếc bóng đèn led có 2 cọng sắt nằm trong đường thở suốt 1 năm khiến bé trai bị viêm phổi tái diễn nhiều lần. 

Văn Đức