Chị Đ.T.K.Y. (29 tuổi), bệnh nhân 141 mắc Covid-19 là bác sĩ thứ 2 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và nhân viên y tế thứ 4 tại Việt Nam được ghi nhận dương tính virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Y. lây nhiễm nCoV trong quá trình thao tác thiết lập máy thở cho bệnh nhân 28 – một trong những trường hợp Covid-19 nặng.

Được biết, khi dịch Covid-19 bắt đầu xâm nhập vào nước ta, toàn bộ y bác sĩ Khoa Cấp cứu đã nhận lệnh chia làm nhiều đội để sẵn sàng tiếp ứng. Bác sĩ Y. tham gia công tác điều trị từ giai đoạn 2 của dịch, tức đầu tháng 3.

Nhiệm vụ của chị Y. là khám sàng lọc các bệnh nhân nghi Covid-19 đến bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số ca bệnh nặng.

{keywords}
Bác sĩ Y. tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 chiều 14/5 - Ảnh: Phạm Thắng

Chị Y. cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ, chị đã xác định bản thân có thể gặp nguy cơ lây nhiễm bất cứ lúc nào. Ngày 21/3, khi biết tin người đồng nghiệp cùng tham gia cấp cứu cho bệnh nhân 28 với mình - nam bác sĩ N.X.T dương tính SARS-CoV-2 (bệnh nhân 116), chị Y. đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho những tình huống xấu.

Đến ngày 25/3, bác sĩ Y. cũng được xác định mắc Covid-19, chuyển điều trị cách ly tại Khoa Nội tổng hợp của bệnh viện. Chị Y. chia sẻ, điều chị lo lắng nhất thời điểm ấy là mình có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho các đồng nghiệp trong Khoa Cấp cứu.

May mắn những ngày sau đó, tất cả nhân viên y tế còn lại trong khoa đều âm tính nCoV nhiều lần liên tiếp khiến mọi nỗi lo của nữ bác sĩ được giải tỏa.

Trong suốt quá trình điều trị, chị Y. chỉ có triệu chứng ho và sốt nhẹ. Các triệu chứng này nhanh chóng giảm dần rồi ngừng hẳn sau khoảng một tháng. Bác sĩ Y. nhiều lần liên tiếp có kết quả âm tính nCoV, trong đó hai lần gần nhất vào các ngày 9/5 và 12/5 cho kết quả tương tự.

Ngày 14/5, chị Y. được công bố khỏi bệnh cùng 7 bệnh nhân Covid-19 khác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2.

Chia sẻ tại buổi lễ, nữ bác sĩ 29 tuổi gửi lời cảm ơn tới đồng nghiệp tại bệnh viện đã nhiệt tình chăm sóc cho chị suốt thời gian qua cũng như đã giúp chị hoàn thành tốt các công việc còn lại trong điều trị bệnh nhân.

{keywords}
Các bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 chiều 14/5 - Ảnh: Nguyễn Liên

Bác sĩ Y. sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tới. Sau đó, chị dự định quay trở lại bệnh viện để chờ sự phân bổ các nhiệm vụ tiếp theo.

Trước đó, bác sĩ N.X.T., đồng nghiệp của chị Y. tại Khoa Cấp cứu đã được công bố khỏi bệnh ngày 7/4. Hai nữ điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cũng khỏi bệnh từ giữa tháng 4, hiện đã kết thúc thời gian cách ly sau khỏi bệnh và được trở về nhà.

Việt Nam hiện đã công bố khỏi bệnh cho 260/288 bệnh nhân Covid-19, đạt tỷ lên 90% trên tổng ca mắc. 28 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện có 9 người âm tính 2 lần liên tiếp, 5 ca âm tính lần đầu.

Nguyễn Liên

Thêm 8 ca Covid-19 hết bệnh, số người được chữa khỏi lên 90%

Thêm 8 ca Covid-19 hết bệnh, số người được chữa khỏi lên 90%

 Chiều 14/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố thêm 8 ca Covid-19 khỏi bệnh, trong đó có 1 ca từng phải thở máy. Số trường hợp được chữa khỏi ở Việt Nam hiện là 260 ca, đạt 90% trên tổng số người mắc.