Nữ blogger Hàn Quốc Yang Soobin bị ung thư tuyến giáp thể nhú ở tuổi 26. Cô tình cờ phát hiện cổ có bất thường trong quá trình giảm cân nên đã đi khám và phát hiện ra ung thư.

Yang Soobin thực hiện phẫu thuật cắt một nửa tuyến giáp ngày 27/5 vừa qua khiến cô bị mất giọng tạm thời.

Chỉ 10% tử vong

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư tuyến giáp có tỉ lệ mắc không lớn, chỉ chiếm 1-2% trong tổng số các loại ung thư. Tuy nhiên, trong ung thư tuyến nội tiết, 90% là ung thư tuyến giáp, trong đó tỉ lệ mắc bệnh ở nữ gấp đôi nam.

{keywords}

Nữ blogger Yang Soobin

Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất với hơn 5.400 ca nhưng may mắn, đây là loại ung thư có tỉ lệ chữa khỏi cao, tỉ lệ tử vong chung chỉ khoảng 10%. Có bệnh nhân di căn phổi vẫn điều trị khỏi, 5-6 năm sau mới tái phát lại. 

Ung thư tuyến giáp có 4 thể chính: Ung thư tuyến giáp nhú, thể nang, thể tủy và thể không biệt hóa. Trong đó, ung thư tuyến giáp thể nhú chiếm tới 70-80%, thể này tiến triển chậm và thường hay di căn hạch cổ nhưng tiên lượng điều trị tốt nhất.

Ung thư tuyến giáp thể nang, chiếm từ 10-15% ung thư tuyến giáp. Cũng giống nhu thể nhú, thể nang có thể di căn hạch cổ nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và có thể di căn xa vào xương, phổi.

Ung thư tuyến giáp thể tủy. Loại ung thư tuyến giáp này chiếm từ 5-10%, liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Đây là thể ác tính nhất của ung thư tuyến giáp đồng thời đáp ứng kém với điều trị, chỉ chiếm tỷ lệ dưới 2%.

Khi bị ung thư tuyến giáp thể nhú, phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị chính. Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, cắt một thùy và eo giáp trạng kết hợp với nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu nhất. Chỉ định xạ trị là rất hạn chế bởi tế bào ung thư của thể này ít nhạy cảm với tia xạ.

Trường hợp cắt toàn bộ tuyến giáp trạng, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng i-ốt phóng xạ 131 để triệt hết tế bào ung thư, kết hợp với hormone bổ sung.

Với ung thư thể tủy, do có mức độ ác tính cao hơn, tỉ lệ tái phát tại chỗ cao nên thường sau cắt tuyến giáp, bác sĩ sẽ kết hợp xạ trị bổ trợ.

Với ung thư giáp trạng không biệt hóa, việc cắt giáp toàn bộ, vét hạch cổ triệt căn áp dụng ở giai đoạn sớm, nếu muộn, bác sĩ sẽ phải mở khí quản hay mở thông dạ dày sau đó cho bệnh nhân xạ trị và hoá trị.

4 triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Các số liệu thống kê cho thấy, ung thư tuyến giáp hay gặp ở những người có tiền sử phơi nhiễm bức xạ liều cao, tiền sử gia đình có người ung thư tuyến giáp (chiếm 70%), có gia đình 3-4 chị em cùng mắc bệnh.

{keywords}

Ung thư tuyến giáp có tiên lượng điều trị rất tốt

 

Ngoài ra, có nhiều yếu tố nguy cơ khác gây ung thư tuyến giáp như rối loạn hệ miễn dịch khiến virus, vi khuẩn tấn công vào cơ thể; thay đổi hormone, những người có u đơn nhân hoặc đa nhân giáp trạng, tuổi tác, mắc bệnh bướu giáp, bệnh basedow, thiếu i-ốt, thừa cân béo phì…

Ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp không có triệu chứng. Nhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện ra bệnh khi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, nội soi tuyến giáp.

Nếu muộn hơn, bệnh nhân có thể sờ thấy thấy 4 dấu hiệu sau: khàn tiếng; nuốt vướng khi u chèn vào thực quản; khó thở khi u chèn khí quản; thứ tư, xuất hiện hạch ở cổ, di động theo nhịp nuốt.

Để chẩn đoán ung thư tuyến giáp, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm tuyến giáp, xạ hình tuyến giáp, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, để xác định u ác tính hay lành tính sẽ chọc hút kim nhỏ hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp để sinh thiết. Mặc dù nhiều người có nhân tuyến giáp nhưng tỷ lệ những nhân này là ung thư ác tính rất thấp.

Ung thư tuyến giáp được xem là ung thư nhẹ nhất, tỉ lệ điều trị khỏi hoàn toàn rất cao. Sau khi hoàn tất liệu trình điều trị, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên tái khám 3 tháng/lần trong 2 năm đầu, những năm tiếp theo 1 lần/năm.

Minh Anh

5 chị em ruột cùng mắc bệnh tuyến giáp, 2 người bị ung thư dù không có dấu hiệu

5 chị em ruột cùng mắc bệnh tuyến giáp, 2 người bị ung thư dù không có dấu hiệu

- Đây là trường hợp khá hiếm gặp khi cả 5 chị em trong nhà đều mắc các bệnh liên quan tuyến giáp, trong đó 2 người đã được chẩn đoán ung thư tuyến giáp.