Mái tóc dày dặn, gương mặt rạng ngời, tươi trẻ, không ai nghĩ chị Lê Thị Nga Sơn đã có 8 năm chiến đấu với ung thư vú.

Chị Sơn là giáo viên dạy hoá cấp 3 tại huyện Đông Triều, Quảng Ninh. Chị chia sẻ, bản thân là người có lối sống lành mạnh, yêu thể thao, hầu như ngày nào cũng chơi cầu lông hoặc đi bơi.

Một buổi tối khi đang nằm sấp để giãn cơ lưng, chị Sơn bất ngờ thấy ngực phải đau nhói. Khi đến Bệnh viện K thăm khám, chị được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 2B, chỉ định phẫu thuật, hoá trị và xạ trị kết hợp.

“Nghe bác sĩ thông báo, tôi rất sốc, chân không đứng vững. Trong đầu tự đặt ra hàng loạt câu hỏi, tại sao lại là mình, mình sống lành mạnh vậy cơ mà. Công việc đang ở độ chín, con cái còn quá nhỏ, mình mới 35 tuổi và đang còn quá trẻ, bao nhiêu dự định còn ở phía trước”, chị Sơn nhớ lại.

{keywords}

Chị Sơn rạng rỡ, tươi trẻ của hiện tại, sau 8 năm chiến đấu với ung thư vú. Ảnh: T.Hạnh

Thời điểm chị biết mình mắc ung thư, cô con gái lớn mới 10 tuổi, con gái nhỏ chưa đầy 2 tuổi.

“Từ khi biết tin đến mấy tháng sau, không khí trong nhà tôi lúc nào cũng như đưa đám, nặng nề vô cùng. Tôi quyết định xin nghỉ việc để bắt đầu hành trình điều trị”, chị Sơn chia sẻ.

Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng khi chính thức truyền mũi hoá chất đầu tiên, chị Sơn thấy mọi thứ kinh khủng hơn tưởng tượng của mình rất nhiều. Trong tuần đầu tiên, chị ngửi mùi gì cũng buồn nôn, ăn gì nôn ấy, mất hoàn toàn vị giác, mỗi ngày chị chỉ chan nước rau luộc với cơm để cầm cự.

“Tâm trạng tôi khi đó rất tệ, đã nhiều lần muốn bỏ cuộc vì không thể chịu được nổi. Nhưng rồi nghĩ đến con và vào viện thấy nhiều chị em mắc ung thư vú nhưng vẫn sống tốt sau nhiều năm nên mình dần có thêm động lực để vực dậy bản thân”, chị Sơn kể lại.

Sau hoá trị 15 ngày, tóc chị Sơn bắt đầu rụng lả tả, thậm chí mỗi sáng thức dậy chị không dám nhìn xuống gối. Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng chị vẫn rất sốc. Ngày thứ 20 sau mũi hoá trị đầu tiên, chị nhờ chồng cạo trọc đầu. Tóc rơi đến đâu, nước mắt chị rơi đến đó. Hàng ngày, để đỡ tự ti, chị đội bộ tóc giả giống y hệt tóc cũ của mình để mọi người không nhận ra.

Từ mũi hai, cơ thể bắt đầu quen dần với hoá chất nhưng chị cũng mất 7-10 ngày đầu nằm bẹp giường, cơ thể không buồn nhúc nhích, miệng khô rát do tác dụng phụ. Ròng rã 6 tháng, chị đã trải qua 8 mũi hoá trị, sau đó tiếp tục xạ trị thêm 25 mũi trong 5 tuần liên tục.

Để giữ gìn sức khoẻ, chị vẫn tập thể dục nhẹ nhàng và cố gắng ăn thật nhiều bữa nhỏ để cơ thể có đủ dinh dưỡng.

Không phụ công chị kiên cường chiến đấu, kết quả điều trị sau 8 tháng đầu tiên rất tốt, khối u được cắt bỏ, không phát hiện di căn. Từ đó đến nay, chị Sơn đều dặn tái khám, tiêm thuốc nội tiết.

Lần khám gần nhất cách đây 1 tháng, bác sĩ thông báo mọi chỉ số đều bình thường.

Qua câu chuyện của mình, chị Sơn mong muốn mọi phụ nữ hãy yêu thương cơ thể mình nhiều hơn, quan tâm đến vòng một của bản thân, chú ý khám tầm soát định kỳ để phát hiện sớm ung thư vú.

“Mình tự thấy bản thân đã rất chủ quan, dù biết về ung thư vú nhưng nghĩ nó ở ngoài kia, rơi vào ai đó chứ không phải mình. Trong gia đình cũng không có ai mắc ung thư vú nên chưa từng nghĩ phải đi khám tầm soát”, chị Sơn trải lòng.

Chị Sơn chỉ là một trong hơn 1.000 bệnh nhân ung thư vú đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Phụ nữ kiên cường. Chị cho biết, thành viên chiến đấu với ung thư vú lâu nhất đã trên 20 năm, nhiều người khác vẫn sống tốt sau 10 năm.

“Chúng tôi tự gọi mình là những chiến binh, cựu binh sẽ dìu dắt tân binh để chia sẻ với nhau cả về vật chất và tinh thần, cùng sát cánh bên nhau chiến đấu với bệnh tật”, chị Sơn tâm sự.

Ngoài các câu lạc bộ, bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam cũng được hỗ trợ rất lớn từ Quỹ ung thư Ngày mai tươi sáng. Trong 9 năm qua, Quỹ đã hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 28.000 bệnh nhân ung thư nghèo với số tiền trên 50 tỷ đồng và đang hỗ trợ hơn 800 tỷ đồng tiền thuốc cho các bệnh nhân.

Trong năm qua, đã có hơn 5.000 phụ nữ tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh… được khám sàng lọc ung thư vú miễn phí.

Thúy Hạnh

Cô gái trẻ mắc ung thư hối hận do mắc ba thói quen xấu

Cô gái trẻ mắc ung thư hối hận do mắc ba thói quen xấu

Cô gái trẻ vô cùng sốc khi bác sĩ thông báo mắc ung thư giai đoạn 2. Cô hối hận vì bản thân đã quá phung phí sức khoẻ.