Có thai ngoài ý muốn khi đang học cấp 3, M. giấu cha mẹ đi phá thai bằng thuốc. Cứ tưởng thai đã hết, tuy nhiên càng ngày bụng càng to.

Khóc tu tu vì làm mẹ ở tuổi 16

M. được bố mẹ đưa lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để phá thai. Đang học lớp 10, M. đã đem lòng yêu bạn trai học trên cô hai lớp. Dù 16 tuổi nhưng M. và bạn trai đã vượt rào. Vượt rào nhiều lần và chỉ tránh thai bằng thuốc. M. cho biết, mỗi lần quan hệ xong bạn trai đưa thuốc cho thì uống vội nhưng không hiểu vì sao vẫn có bầu.

M. cho rằng, có thể một lần M. uống thuốc tránh thai khẩn cấp với nước lá vối nên dính bầu. Khi thấy kinh bị chậm. M. lo lắng nên đòi bạn trai đưa đi siêu âm. Kết quả, cô có bầu 6 tuần và được phòng khám tư vấn có thể phá thai nội khoa, tức phá thai bằng thuốc không ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, ít xảy ra biến chứng.

{keywords}

Hoảng hốt vì phá thai bằng thuốc nhưng thai vẫn phát triển.

M. và bạn trai về vay bạn bè gom góp được 1 triệu đồng đến phòng khám để phá thai. Sau khi siêu âm kỹ càng, bác sĩ cho M. suy nghĩ vài phút trước khi uống thuốc gây sảy thai. M. đã uống thuốc và từ 24-48h sau, cô thấy có đau bụng và chảy máu. M. đi tiểu thấy có máu vón cục. Cô nghĩ cái thai đã bị đẩy ra và không còn đau bụng nhiều nữa nên yên tâm hơn. Bị rong kinh nguyệt thêm 1 tuần, cô chắc mẩm đó là chuyện bình thường của việc sảy thai.

Hai tháng sau không có kinh nguyệt nhưng M. vẫn không nghĩ cái thai vẫn phát triển bình thường. Mẹ M. thấy con gái rất lạ, ngủ nhiều, ăn nhiều và bụng to lên. Ba lần sinh đẻ mách bảo chị rằng, con gái có vấn đề vì từ dáng đi đến bụng đều giống bà bầu. Mẹ của M. tra hỏi nhưng cô bé chối, nói có thể do ăn nhiều nên béo bụng. Không tin con vì biết mối quan hệ của con và bạn trai của nó đã lâu, có thể hai đứa đã vượt rào để lại sản phẩm. Mẹ của M. đưa em đi siêu âm lại. Lúc này cái thai đã được 17 tuần.

M. khóc lóc. Cô bé khai thật, cách đây hơn hai tháng đã uống thuốc để ra thai nên tưởng không còn có thai. Cái thai đã lớn, sau khi gia đình bàn bạc vì tương lai của M. và cậu bạn còn chưa ra sao. Điều quan trọng, M. đã sử dụng thuốc phá thai nên sợ ảnh hưởng đến đứa trẻ nếu để như thế sinh nó ra. Hai gia đình quyết định đưa M. lên Hà Nội để bỏ thai.

Cần kiểm tra ngay sau khi phá thai

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tuấn Minh – Trưởng khoa Sinh đẻ kế hoạch của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, với những trường hợp phá thai tự nguyện khi thai đã lớn bắt buộc phải có đơn và bảo lãnh của bố mẹ. Với tuổi thai 17 tuần, bác sĩ thường phải nong cổ tử cung và gắp thai.

Việc phá thai bằng thuốc cần có sự kiểm soát chặt chẽ của các bác sĩ. Bình thường, sau khi có đơn tự nguyện phá thai bằng thuốc với thai nhi dưới 49 ngày tuổi, bác sĩ sẽ siêu âm, kiểm tra thai cho sản phụ rồi cho sản phụ uống thuốc dưới sự theo dõi và kiểm soát của nhân viên y tế. Bắt buộc 48 giờ sau, bệnh nhân phải quay lại uống thêm thuốc và theo dõi mạch, huyết áp toàn thân trong 4h sau khi uống thuốc.

Nếu người bệnh đau bụng quá thì có thể cho uống thuốc giảm đau Paracetamol. Nếu không kiểm soát tốt mà bệnh nhân tự ý ở nhà có thể gây chảy máu ồ ạt, nếu uống thuốc vẫn không ra thai thì sẽ xử trí hút thai ngay tức khắc. Có trường hợp thai chết lưu trong ổ bụng cũng rất nguy hiểm.

Giáo sư Nguyễn Đức Vy - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện nay nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là thế hệ trẻ còn coi thường sức khỏe sinh sản, không có biện pháp tránh thai dẫn đến có thai ngoài ý muốn rồi đi phá bỏ thai rất nguy hiểm. Mặc dù hiện nay các phương pháp hút thai ít biến chứng hơn trước nhưng vẫn cần phải khuyến cáo.

Sau khi phá thai bằng thuốc, nguyên tắc bắt buộc là phải theo dõi siêu âm lại vì có thể có máu kinh nhưng túi ối vẫn còn ở trong tử cung và thai nhi vẫn phát triển bình thường.

Phá thai bằng thuốc có ưu điểm: không can thiệp vào buồng tử cung như biện pháp nạo hút thai. Chính vì thế, sau khi phá thai người ta ít có nguy cơ nhiễm trùng tử cung, thủng tử cung, dẫn đến vô sinh… Nhưng nhiều người lạm dụng cho rằng, cứ uống thuốc, có máu kinh là đã thành công. Khi uống thuốc, cần siêu âm lại để xem túi ối đã ra chưa.

(Theo Phương Thùy/Phụ nữ TP.HCM)