Nước gạo rang thời xưa: thức uống bồi bổ sức khỏe

Nói về các loại thức uống bổ dưỡng của dân gian, BS Hoàng Sầm - Chủ tịch Viện Y học Bản địa Việt Nam đã nhấn mạnh, từ xưa nước gạo rang đã được biết đến như một loại đồ uống lành tính, tốt cho sức khoẻ.

Theo một số ý kiến, nước gạo rang bắt nguồn từ món nước cơm. Cả hai đều là những phương cách hiệu quả trong dân gian nhằm tận dụng tối đa dinh dưỡng từ hạt gạo, làm ra loại thức uống bổ dưỡng dành cho những đối tượng đặc biệt cần bồi bổ. Khi nấu cơm, thay vì cho một lít nước chẳng hạn thì người ta cho một lít rưỡi, sau đó chắt nước đầu để uống riêng. Đó là phần dinh dưỡng tốt nhất của nồi cơm.

Sau này, từ nước cơm, người ta nghĩ ra món nước gạo rang dùng để “cầm” tiêu chảy.

“Đặc biệt, có một thời gian dài nước gạo rang được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong các bệnh viện để hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy, bằng cách pha thêm muối với nồng độ 9‰ tạo thành một loại nước có tác dụng điện giải”, BS Hoàng Sầm cho hay.

Nước gạo rang thời nay: nước giải khát “hợp trend”

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nước gạo rang rất giàu các loại kháng chất như canxi, magie, sắt, kẽm… Ưu điểm nổi trội của loại nước này là giàu các loại vitamin nhóm B, giàu các chất chống oxy hoá, giàu chất xơ hoà tan, không chứa choresterol... Nếu nói đến nước gạo rang như một loại nước giải khát thì đây không phải là nước giải khát bình thường mà là nước giải khát có giá trị dinh dưỡng cao.

BS Hoàng Sầm lý giải thêm, gạo khi được rang lên, tinh bột mà bản chất là đường sẽ biến thành các loại đường đơn rất dễ hấp thu. Bởi vậy nước gạo rang không “kén” người dùng, ai cũng có thể dùng được, nhưng các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh những người sau ốm, người cần bù nước, bù điện giải, người có mỡ máu cao, tăng huyết áp có thể sử dụng. Ngoài ra, phụ nữ muốn giữ vóc dáng, cải thiện làn da nên lựa chọn nước gạo rang thay cho các loại nước giải khát có bổ sung đường tinh luyện.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước gạo rang còn là thức uống hữu dụng cho những người lao động mệt mỏi, người tập thể thao mất sức... Bởi khi qua chế biến, tinh bột trong gạo biến thành đường đơn nên có thể được hấp thụ dễ dàng, giúp cơ thể nhanh lại sức.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cũng có một vài lưu ý khi chọn nước gạo rang làm nước giải khát cho gia đình:

- Vì đây là nước giải khát, người tiêu dùng lưu ý chọn loại không đường để tránh tiêu thụ quá nhiều đường không tốt cho sức khoẻ. Các loại nước gạo rang không bổ sung đường bản thân nó đã có vị ngọt thanh nguyên chất của
hạt gạo.

- Người tiêu dùng nên chọn nhà sản xuất uy tín để đảm bảo các khâu nguyên liệu chuẩn, quy trình khép kín, công nghệ chế biến cao cấp giúp giữ được tối đa chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên của sản phẩm, không sử dụng bất cứ phụ gia và chất bảo quản nào.

{keywords}
TH true Rice là sản phẩm nước gạo được chế biến từ gạo đặc sản; không bổ sung đường, chỉ có vị ngọt tự nhiên từ gạo

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ và không choresterol, tốt cho sức khỏe, nước gạo rang ngày nay còn thường được thiết kế bao bì bắt mắt, tiện lợi và hợp “trend”. Sản phẩm đóng chai có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau: Khi ở nhà, ở văn phòng, đi lại trên đường, mang theo khi đi học, đi tập thể thao... Những ưu điểm trên khiến nước gạo rang dễ dàng trở thành món đồ uống tốt cho sức khỏe được mọi lứa tuổi yêu thích.

{keywords}
 Nước gạo rang TH true Rice với thiết kế chai cổ rộng trẻ trung, tiện lợi

 

Nước gạo rang TH true Rice là sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe do Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true milk) nghiên cứu và sản xuất, với 3 điểm nhấn đặc biệt: Chế biến từ gạo đặc sản; không bổ sung đường, chỉ có vị ngọt nguyên chất tự nhiên từ chính hạt gạo; quy trình sản xuất khép kín từ canh tác lúa tới chai nước gạo rang thành phẩm.

TH true Rice có quy trình sản xuất khép kín từ nguyên liệu tới sản phẩm: Giống gạo đặc sản Japonica được Tập đoàn TH canh tác, thu hoạch, tuyển chọn rồi đưa vào sản xuất tại Núi Tiên - Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả có công suất lớn nhất và hiện đại nhất miền Trung. Công nghệ tiệt trùng phôi chai và chiết rót vô trùng áp dụng tại Núi Tiên khiến sản phẩm giữ được tối đa các vitamin và dưỡng chất từ gạo, đồng thời hoàn toàn không sử dụng đến chất bảo quản và phụ gia thực phẩm.

Lệ Thanh