Theo dõi cân nặng, chiều cao của con thông qua biểu đồ tăng trưởng, không so sánh vẻ ngoài của con mình với trẻ khác để đánh giá con… là nguyên tắc mà Hoa hậu Hương Giang áp dụng khi nuôi con.

Trong bài viết dưới đây, Hoa hậu chia sẻ bí quyết nuôi Tiểu Panda khoẻ mạnh, tránh việc “nuôi con bằng mắt”.

Lấy biểu đồ tăng trưởng làm thước đo

Tiểu Panda hiện đã hơn 3 tuổi, nặng 16,5kg, cao khoảng 104cm, nửa năm nay cô bé không tăng cân nhưng Giang không lấy làm lo lắng, bởi bé chạy nhảy, chơi đùa rất nhiều và là lúc bé phát triển chiều cao nhiều hơn cân nặng. Mặt khác, khi đối chiếu với bảng phát triển theo tiêu chuẩn của WHO, Giang càng yên tâm vì công chúa nhỏ vẫn nằm trong nhóm “chuẩn”. Với Giang, những con số khoa học này luôn tin cậy hơn đôi mắt chủ quan của mẹ.

Hơn nữa, mỗi lần khám sức khỏe định kỳ cho Tiểu Panda, Giang đều theo dõi sự phát triển của con, tiện lợi nhất là trong quyển sổ sức khỏe đã có biểu đồ theo dõi chiều cao - cân nặng - vòng đầu tới khi 3 tuổi và 5 tuổi nên mình luôn yên tâm. Trước đây, khi bé còn bú mẹ, mới 6 tháng mà đã 9kg, mình cũng lo lắng là con thừa cân nên hỏi bác sỹ rất kỹ nhưng bác sỹ cho biết, do tạng người của bố mẹ đều to cao nên bé vượt chuẩn hơn so với trẻ khác, mặt khác, chiều cao bé cũng phát triển tương ứng nên không đáng lo. Thế nên, Giang thấy, chỉ khi tham chiếu bảng chiều cao, cân nặng theo độ tuổi của con mới có thể đánh giá chính xác sự phát triển của bé.

{keywords}

Ngoài ra, có một nguyên tắc mà Giang luôn ghi nhớ là không so sánh vẻ ngoài của con mình với trẻ khác bởi mình cho rằng, mỗi bé có mỗi “tạng” khác nhau, quan trọng là phát triển đúng chuẩn WHO. Các bà mẹ muốn so sánh thì hãyso sánh với sự phát triển của con mình tháng trước, năm trước với đường trung bình của bảng theo dõi, chứ đừng so sánh với con người khác.

Không cung cấp thừa đạm cho con

Sự phát triển thể chất của con chắc chắn liên quan đến yếu tố dinh dưỡng và chính mẹ là người quyết định. Đừng nghĩ rằng chỉ có tinh bột (chất bột đường) hay chất béo mới khiến trẻ tăng cân nhanh mà thừa đạm cũng là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến sự thừa cân, béo phì ở trẻ mà nhiều mẹ đã bỏ qua. Trẻ béo phì thì nhiều hệ lụy lắm, con không những sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường…mà còn ảnh hưởng đến cả tâm lý. Chẳng may bị thừa cân, béo phì lúc bé thì nguy cơ béo phì khi trưởng thành của con rất cao.

{keywords}

Vừa qua, khi tham gia hội thảo liên quan đến vấn đề tăng cân khỏe mạnh và sự phát triển khỏe mạnh dài lâu của trẻ do Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức, nhận được sự chia sẻ của các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành như: GS.TS Nguyễn Công Khanh- Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam và PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ Nhiệm Bộ Môn Nhi, ĐHYD TPHCM, Giang đã “cập nhật” thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến việc bổ sung đạm hợp lý trong bữa ăn hàng ngày cho Tiểu Panda, đồng thời kiến thức này cũng giúp Giang tự tin hơn khi có bé thứ 2.

Các mẹ có biết vì sao trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời sẽ giảm được nguy cơ béo phì không? Vì trong sữa mẹ có chứa thành phần đạm whey cao, giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh. Đồng thời, lượng đạm trong sữa mẹ cũng sẽ tự động giảm theo độ tuổi để phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của bé. Do đó, nếu phải bổ sung sữa dinh dưỡng cho con thì chọn loại có hàm lượng đạm gần với sữa mẹ là tốt nhất (2,01g/ 100ml sữa đã pha). Riêng Tiểu Panda trong giai đoạn này thì cần khoảng cần 30-35 g đạm mỗi ngày. Lượng đạm này cần được bổ sung qua nhiều nguồn thực phẩm hàng ngày chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào sữa. Do đó, mình chọn loại sữa có đạm chất lượng và hàm lượng đạm hợp lý để tránh con bị thừa đạm. Bên cạnh đó, Giang cũng khuyến khích con vận động rất nhiều vì vận động không chỉ giúp bé tránh xa béo phì mà còn khiến bé tự tin, độc lập hơn.

{keywords}

Sản phẩm dinh dưỡng công thức Nestlé NAN Kid 4 và Nestlé NAN OPTIPRO HA3

Đạm Chất Lượng (Nestlé Advanced Protein)* đã được Khoa học chứng minh giúp trẻ:

- Phòng ngừa nguy cơ dị ứng **

- Hỗ trợ tăng cân khỏe mạnh ***

- Hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh dài lâu

Từ Nestlé, NAN OPTIPRO HA 3 vớiĐạmChấtLượng (Nestlé Advanced Protein) giúp trẻ Khởi đầu vững chắc, khoẻ mạnh dài lâu

(*) Đạm Whey thủy phân một phần

(**) Dị ứng đạm sữa bò và viêm da dị ứng

(***) Martina Weber, Veit Grote, Ricardo Closa-Monasterolo, Joaquı´n Escribano, Jean-Paul Langhendries, Elena Dain, Marcello Giovannini, Elvira Verduci, Dariusz Gruszfeld, Piotr Socha, and Berthold Koletzko for The European Childhood Obesity Trial Study Group. Lower protein content in infant formula reduces BMI and obesity risk at school age: follow-up of a randomized trial1–5. AJCN. First published ahead of print March 19, 2014 as doi: 10.3945/ajcn.113.064071.

Công ty TNHH NestléViệt Nam, khu Công nghiệp Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

(Theo Hoa hậu Hương Giang)