Khi sản phẩm của Pfizer - BioNTech trở thành loại vắc xin đầu tiên được phép sử dụng ở Mỹ, tin tốt đã đến cùng với một khó khăn. Đây là loại vắc xin đầu tiên sử dụng công nghệ mRNA cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh (âm 70 độ C).

{keywords}

Yêu cầu vắc xin để trong tủ siêu lạnh khiến Pfizer hạn chế tiếp cận khách hàng. Ảnh: Reuters

Các trung tâm y tế công, bệnh viện và những địa điểm tiêm chủng phải vất vả để có được tủ đông lạnh đạt đến nhiệt độ đóng băng sâu như vậy. Pfizer cũng thiết kế thùng vận chuyển đặc biệt chứa đá khô có thể giữ lạnh tối đa 1 tháng. Yêu cầu này khiến một số nơi không đặt hàng vắc xin Pfizer.

Nhưng trong vài tuần qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã xem xét dữ liệu do Pfizer đệ trình về tính ổn định của vắc xin ở tủ đông thông thường (âm 25 tới âm 15 độ C).

Ngày 25/2, FDA đã ban hành hướng dẫn vận chuyển và bảo quản vắc xin an toàn tối đa 2 tuần ở khoảng nhiệt độ trên. Trong khi đó, vắc xin có thể giữ nguyên hiệu quả tới 6 tháng khi để ở tủ đông cực lạnh.

Tùy chọn này có thể giúp các trung tâm y tế linh hoạt hơn trong việc quản lý vắc xin.

Tanya Alcorn, Phó chủ tịch Chuỗi cung ứng toàn cầu BioPharma của Pfizer, cho biết: “Điều này mang đến cho mọi người nhiều lựa chọn hơn và Pfizer có thể tiếp cận các nơi hiện không đặt hàng vắc xin”.

Quyết định của FDA dựa trên các nghiên cứu kiểm soát chất lượng định kỳ của Pfizer tại cơ sở ở bang Massachusett (Mỹ). Trong đó có các phân tích về mức độ ổn định của vắc xin khi không để ở nhiệt độ cực lạnh.

Ban đầu, công ty yêu cầu nhiệt độ bảo quản vắc xin âm 70 độ C vì đó là điều kiện sản xuất vắc xin sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng.

{keywords}

Ngày càng có thêm nhiều loại vắc xin Covid-19. Ảnh minh họa: Evaluate

Margaret Ruesch, Phó chủ tịch Nghiên cứu và phát triển toàn cầu của Pfizer, cho biết: “Khi sản xuất nhiều lô quy mô lớn, chúng tôi đã thu thập dữ liệu để vắc xin ở tủ đông thông thường. Chúng tôi ghi nhận chúng có thể được bảo quản an toàn ở nhiệt độ đó tối đa 2 tuần”.

Pfizer sẽ tiếp tục vận chuyển vắc xin trong thùng cực lạnh của hãng. Sau khi nhận hàng, cơ sở tiêm chủng có thể giữ vắc xin trong các thùng đó 1 tháng và đặt chúng vào tủ đông thông thường 2 tuần.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, đánh giá: “Phát hiện này sẽ giảm bớt gánh nặng mua sắm thiết bị bảo quản cho các điểm tiêm chủng và sẽ đưa vắc xin đến nhiều địa điểm hơn”.

Pfizer đã ký hợp đồng vận chuyển 200 triệu liều vắc xin tới các bang ở Mỹ. Từ giờ tới cuối năm, hãng này sẽ cung cấp 2 tỷ liều cho toàn thế giới.

An Yên (Theo Times)

Báo Mỹ khen ngợi vắc xin của Nga

Báo Mỹ khen ngợi vắc xin của Nga

Từng bị dèm pha, vắc xin Sputnik V đang chứng minh được hiệu quả và có tới 50 quốc gia đặt mua.