Phiến quân IS tại Syria thường dùng một loại thuốc có tác dụng kích thích giá rẻ gọi là Captagon.

Loại thuốc này có tính gây nghiện cao, nó khiến các phần tử cực đoan tỉnh táo trong nhiều ngày. Captagon được trao đổi cũng giống như việc mua vũ khí và đạn dược.

{keywords}
Cảnh sát Beirut thu giữ một số lượng lớn thuốc Captagon. Ảnh: Daily Star

Những viên amphetamine nhỏ bé, giá rẻ, có tính gây nghiện cao được sản xuất tại Syria và có mặt khắp Trung Đông. Thậm chí, người ta còn cho rằng, việc mua bán loại thuốc này mang lại doanh thu hàng triệu đô la cho Syria.

Trong khi đó, Captagon giúp cho các phần tử IS tỉnh táo nhiều ngày. Loại thuốc này đầu tiên được sản xuất ở phương Tây những năm 1960 để điều trị chứng tăng động, ủ rũ và trầm cảm.

Tuy nhiên, hai thập niên sau đó, nó đã bị phần lớn quốc gia cấm sử dụng vì có thành phần gây nghiện. Kể từ đó, Captagon không được sử dụng trong y khoa một cách hợp pháp. 

Hoạt chất trong thuốc, fenethylline, được cơ thể chuyển hóa thành các chất kích thích. Theo bác sĩ tâm thần người Lebanon Ramzi Haddad, loại thuốc này có những tác động điển hình của một chất kích thích. "Nó giúp người ta hưng phấn, nói nhiều, không ngủ, không ăn nhưng vẫn đầy năng lượng".

"Sản xuất thuốc rất rẻ và đơn giản, chỉ cần chút kiến thức sơ đẳng về hóa học", ông nói.

Các phương tiện truyền thông Syria thường xuyên nói tới Captagon, bán với giá 5-20 USD - là thứ mà quân chính phủ luôn thu được cùng với vũ khí khi họ bắt giữ phiến quân hay đột kích căn cứ của chúng.

Một chuyên gia kiểm soát ở thành phố Homs cho biết, ông đã chứng kiến các tác động của Captagon đối với phiến quân khi họ bị bắt giữ và thẩm vấn. "Có đánh họ cũng không thấy bị đau đớn. Rất nhiều kẻ còn cười khi chúng tôi ra đòn mạnh".

"Vì thế, chúng tôi bỏ mặc chúng trong 48 giờ mà không hỏi gì, cho tới khi Captagon hết tác dụng. Thẩm vấn khi đó sẽ dễ dàng hơn".

Vào tháng 4/2014, vụ buôn lậu 15 triệu viên Captagon giấu trong container chở ngũ cốc từ cảng Beirut, Lebanon đã bị phát hiện.

Trong khi đó, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ nói trong một báo cáo năm ngoái rằng, thị trường thuốc kích thích đang tăng mạnh ở Trung Đông.

Thái An (Theo Dailymail)