- Bà đẻ cần ăn nhiều móng giò hầm đu đủ xanh cho lợi sữa đúng không hay chỉ là quan niệm dân gian, thiếu chứng cứ khoa học?

Từ hôm tôi sinh con ngày nào mẹ chồng cũng hầm đu đủ xanh với móng giò, bảo tôi ăn cho …lợi sữa. Món này béo quá, toàn mỡ. Tôi ngấy lắm rồi nhưng không biết nói sao để bà dừng lại.

Cho tôi hỏi ăn vậy có tốt thật không hay chỉ là quan niệm dân gian, không có chứng cứ khoa học?

(Nguyễn Thu Thủy, 29 tuổi, quận 5, TP.HCM)

{keywords}
Bà đẻ chỉ nên ăn chân giò hầm đu đủ xanh 1-2 lần/tuần.

Trả lời:

ThS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết:

Đối với món giò heo hầm đu đủ xanh, lượng protein rất cao nhưng cũng khá nhiều cholesterol. Chất béo trong món ăn này góp phần sinh sữa, cholesterol còn có ích cho sự hình thành tế bào của em bé.

Tuy nhiên, chỉ nên ăn món này 1-2 lần/tuần. Món chân giò hầm đu đủ xanh nhiều chất béo bão hòa, ăn quá độ mẹ sẽ bị tăng cân, gây rối loạn mỡ máu. Với các bà mẹ trẻ cơ thể còn chuyển hóa tốt, phụ nữ hơi lớn tuổi sẽ dễ có nguy cơ bị các bệnh rối loạn chuyển hóa, tim mạch.

Còn đu đủ xanh thực ra là nguồn chất xơ hòa tan. Khi hầm lâu như vậy vitamin cũng bị mất hết.

Lúc cho con bú, hãy để trẻ ngậm hết quầng vú của mẹ, bụng bé áp sát bụng mẹ. Bú phải đúng tư thế mới kích thích quá trình tiết sữa được.

Sữa nhiều hay ít phụ thuộc nhiều yếu tố: Di truyền, dinh dưỡng và tinh thần. Một số loại thuốc cũng có thể làm ảnh hưởng tới việc tiết sữa của mẹ.

Thanh Huyền

Ăn củ đậu rất tốt nhưng phải đúng cách