Ngày 28/5, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật xong cho 2 học sinh đa chấn thương sau khi phượng vĩ đè giữa xân trường. Trường hợp của bé N.L.H.M, (11 tuổi) bị đa chấn thương và gãy 1/3 trên xương cánh tay phải đồng thời gãy bung khớp cùng chậu bên trái.  Bé thứ 2 là T.K.H, (12 tuổi) bị gãy 1/3 dưới xương đùi trái.

Sau khi nhập viện cấp cứu và được xử trí tình trạng chấn thương bụng ổn định, cả 2 bé đã được mổ cấp cứu vào sáng nay 27/5 cho các xương bị gãy. Hiện, hai học sinh đã hồi tỉnh, uống sữa được và các cuộc mổ có thể nói là thành công bước đầu.

Bác sĩ Trương Anh Mậu, Phó Khoa Bỏng - Chỉnh trực, đối với ca bé M., em đa chấn thương nặng, có nhiều tổn thương kết hợp nên đã được ưu tiên phẫu thuật đầu tiên.

{keywords}
Phẫu thuật thành công cho 2 học sinh vụ cây phượng ngã đè trong sân trường. Ảnh: BSCC

 

Ca mổ hơn 5 giờ dưới sự phối hợp giữa các bác sĩ của viện và Bv Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Bác sĩ đã tiến hành mở khớp cùng chậu bên trái, cố định lại khớp với 2 vít lớn. Sau đó, ê-kíp tiến hành  mổ và xuyên cố định xương cánh tay cho bé với đinh dẻo.

TS.BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, người trực tiếp tham gia cuộc mổ cho biết, khó khăn của ca mổ này là xác đinh chính xác vị trí vít sẽ xuyên vào sao cho ít gây tổn thương các cơ quan lân cận mà vẫn đảm bảo cố định vững chắc khớp hông cho bé. Vì thế, cuộc mổ tốn rất nhiều thời gian hơn các loại gãy xương chậu thông thường.

Ca thứ 2 là bé T.K.H đã được các bác sĩ đóng kín và kết hợp xương đùi vững chắc bằng đinh dẻo dưới hướng dẫn của máy X- quang tại chỗ. Sau mổ, 2 bé đã tỉnh, ăn uống lại được và đang chờ kết quả X- quang kiểm tra. Để hoàn thành 2 cuộc mổ là sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều chuyên khoa: khoa cấp cứu, gây mê, hồi sức đến phẫu thuật.

Trước đó, báo VietNamnet đã thông tin, 1 vụ tai nạn trong sân trường (ngày 26/5), cây phượng vĩ bật gốc đè 18 em học sinh trường THCS Bạch Đằng (phường 14, quận 3) đã gây ra nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 8 bé trong số học sinh bị tai nạn, trong đó có 2 bé bị chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu.

Phan Nhơn

Học sinh bị thương vụ cây phương bật gốc sốc tâm lý khi nghe tin bạn mất

Học sinh bị thương vụ cây phương bật gốc sốc tâm lý khi nghe tin bạn mất

Bị thương nặng do cây phượng bật gốc đè, các học sinh trường THCS Bạch Đằng còn bị sốc tâm lý khi nghe tin bạn mất. Bác sĩ và người nhà nỗ lực trấn an các em vượt qua nỗi đau tinh thần.