Ngày 13/4, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, bệnh nhân thứ 91 người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau 1 ngày âm tính.

Theo bác sĩ Châu, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, phải dùng thuốc an thần, thuốc vận mạch liều thấp. Hiện nay, phi công người Anh gặp vấn đề về rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi tiến triển xấu, bạch cầu tăng. Ekip điều trị tiếp tục dùng ECMO hỗ trợ và lọc máu.

{keywords}

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nơi phi công người Anh đang điều trị. Ảnh: T.T

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) là phi công của hãng Vietnam Airlines. Anh là hành khách trên chuyến bay VN10, ngồi ghế 5K bay từ London (Anh) về Tân Sơn Nhất vào ngày 8/3.

Đến ngày 17/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho và đến BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thăm khám. Tại đây, kết quả X-quang ghi nhận người này có tổn thương nhu mô phổi phải và được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19.

Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy, phi công dương tính với Covid-19 và là bệnh nhân thứ 91 của Việt Nam.

Ca thứ 91 là trường hợp có bệnh cảnh nặng nhất được điều trị tại TP.HCM. Đây được xác định là ca đầu liên quan đến ổ dịch Covid-19 ở bar Buddha. Thống kê đến nay, TP.HCM có 54 người nhiễm Covid-19, điều trị khỏi cho 3 ca đợt đầu và 37 ca đợt 2.

Phan Nhơn