Nam phi công Anh, bệnh nhân 91 là trường hợp Covid-19 nặng nhất tính tới thời điểm này của Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, sau khi chính thức công bố khỏi bệnh, bệnh nhân có thể ra viện và không cần cách ly. Tuy nhiên, phi công Anh còn tiếp tục ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị phục hồi chức năng vận động để có thể hồi hương trên chuyến bay thương mại ngày 12/7.

{keywords}
Phi công Anh thời điểm chuyển từ thở EcMo sang thở máy - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân 91 được ghi nhận dương tính nCoV hôm 18/3, là trường hợp Covid-19 đầu tiên được phát hiện từ ổ dịch lớn nhất Sài Gòn - Buddha bar ở Thảo Điền, ổ dịch có tới 18 người nhiễm Covid -19.

Sau 65 ngày điều trị liên tục, phi công Anh được chuyển từ Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đến bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5 trong tình trạng phổi đông đặc, xơ hết cả hai bên phổi, sự sống gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO, phải tính đến phương án ghép phổi.

Tuy nhiên sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhân 91 có sự hồi phục diệu kỳ, ngưng can thiệp ECMO, chuyển sang thở máy rồi dần cai được thở máy. Trao đổi oxy ở phổi bệnh nhân cũng dần cải thiện trong quá trình điều trị.

Tới nay, phổi bệnh nhân đã gần như bình thường. Phi công Anh hiện có thể tự ăn uống qua miệng, sức cơ tay đã về mức bình thường, cơ chân đạt 5/5. Bệnh nhân tự xoay trở, nhấc chân tay và vẫn đang tiếp tục tập đứng dậy, bước đi.

Chức năng thận, gan, tim mạch, men tụy của bệnh nhân cũng đã bình thường, vết loét vùng cùng cụt đang nhỏ lại. Đặc biệt, tâm lý bệnh nhân cũng đã ổn định hơn, bớt trầm cảm, ban đêm bệnh nhân ngủ tốt.

Tính tới hôm nay 6/7, bệnh nhân 91 đã qua 111 ngày điều trị, là bệnh nhân Covid-19 điều trị lâu nhất tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, nam phi công đã đủ điều kiện xuất viện với hơn 10 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong hơn 2 tháng qua. Bệnh nhân hiện cũng đã đủ điều kiện sức khoẻ tham gia chuyến bay dài 12 tiếng trở về quê hương theo đề nghị của Đại sứ quán Anh.

Nguyễn Liên

14 người từ nước ngoài về dương tính Covid-19

14 người từ nước ngoài về dương tính Covid-19

Chiều 6/7, Bộ Y tế công bố thêm 14 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh này tại Việt Nam lên 369 trường hợp.