Tiểu Ban điều trị cho biết, đến chiều tối 13/6, bệnh nhân 91, phi công người Anh tiếp tục có những tiến triển kỳ diệu về sức khoẻ.

Hiện bệnh nhân hiện đã ngưng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản trong 24 giờ song vẫn còn thở nhanh khi gắng sức.

Ngoài ra, cơ hô hấp bệnh nhân tiếp tục cải thiện, có thể ho khạc đờm mạnh. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt.

{keywords}

Những bước tiến triển thần kỳ của bệnh nhân trong 1 tuần trở lại đây, từ viết vào bảng đến ngồi xe lăn

 

Bệnh nhân có thể ăn 1.250 ml súp xay và sữa mỗi ngày, cơ thể dung nạp tốt.

Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại kết hợp thuốc kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Cơ tay vẫn ở mức 4/5, cơ chân còn yếu. Do đó trong vài tuần tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập trung dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu để tăng sức cơ, hồi phục chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

2 ngày trước, bệnh nhân 91 cũng đã có thể ngồi xe lăn ra sưởi nắng. Phổi bệnh nhân đã sạch vi khuẩn, hết nhiễm trùng.

Đây quả thật là những bước tiến ngoạn mục của bệnh nhân. Ban đầu khi bệnh nhân cai ECMO, các chuyên gia nhận định bệnh nhân có thể cần nhiều tháng mới có thể cai máy thở, tuy nhiên chỉ sau 10 ngày, bệnh nhân đã thực hiện được.

Trao đổi với VietNamNet, một chuyên gia cho biết, với diễn tiến hiện nay, bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội hồi phục, không cần ghép phổi. Điều quan trọng nhất hiện nay là hồi phục cơ hô hấp để bệnh nhân tự thở động thời hồi phục cơ vận động.

Hiện bệnh nhân 91 đã qua 87 ngày điều trị, là trường hợp mắc Covid-19 điều trị lâu nhất tại Việt Nam. Từ khi chuyển sang BV Chợ Rẫy ngày 22/5 đến nay, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển rất nhanh, ngoài mong đợi của hội đồng chuyên môn.

Sự hồi phục của bệnh nhân là khích lệ rất lớn với toàn bộ các y bác sĩ 2 bệnh viện cũng như các chuyên gia của Bộ Y tế.

Thúy Hạnh

Hành trình 86 ngày từ ‘cõi chết’ trở về của phi công Anh

Hành trình 86 ngày từ ‘cõi chết’ trở về của phi công Anh

Từng nhiều lúc tiên lượng khó sống nổi, đến nay phi công Anh, bệnh nhân 91 mắc Covid-19 đã hồi phục ngoạn mục.