Chiều nay (8/12), Sở Y tế Quảng Bình đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về trường hợp tái dương tính Covid -19.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, kết quả truy vết xác định có 36 người được xác định là F1 của bệnh nhân Đ.Q.N., trong đó có 5 lái xe và phụ xe của nhà xe An Bình ở TP HCM. Hiện 5 lái xe và phụ xe này đang trên đường vận chuyển khách từ TP HCM về Quảng Bình.

{keywords}
Sở Y tế Quảng Bình họp thông tin về ca bệnh tái dương tính Covid-19

Về 2 trường hợp  F1 là mẹ và bà nội của bệnh nhân N., do bà tuổi cao, sức khỏe yếu phải nằm một chỗ, không thể đưa đi cách ly nên cơ quan chức năng ở Quảng Bình quyết định cách ly tại chỗ và thực hiện nghiêm túc các biên pháp liên quan.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đưa anh N.- bệnh nhân tái dương tính từ Minh Hóa về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đồng thời đã liên hệ và đưa các trường hợp F1 vào cách ly tập trung.

Tuy nhiên còn 3 người ở huyện Lệ Thủy là F1 hiện vẫn chưa liên hệ được, lực lượng chức năng đang tập trung truy viết các trường hợp F1 trên.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Minh Hóa

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, nếu các trường hợp F1 là âm tính thì sẽ cách ly như dạng F2.

“Thực tế trên thế giới và Việt Nam cho thấy, các trường hợp tái dương tính khả năng lây nhiễm không nguy hiểm như trường hợp dương tính lần một nên người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, ông Cường thông tin.

Như VietNam Net đã đưa tin, anh Đ.Q.N. (sinh năm 2001, ở xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) nhập cảnh từ Rumani về sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 8/11 và được cách ly tập trung.

Tại đây, người này được xét nghiệm y tế và có kết quả dương tính với nCoV nên được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM (bệnh nhân 1291).

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân 1291 đã được lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần và có kết quả âm tính.

Ngày 3/12, anh N. ra viện và bắt xe ô tô (nhà xe An Bình, BKS 51B- 282.82) đi từ TP.HCM về thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa, Quảng Bình), xuống xe tại chợ Trung Hóa vào lúc 18h ngày 4/12. Sau đó, anh N. đến trạm Y tế xã Trung Hóa để khai báo y tế với sức khỏe bình thường.

Hôm qua (7/12), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân 1291 và có kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân không có các triệu chứng liên quan.

Hải Sâm

 

Vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.HCM trước giờ thử nghiệm

Vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.HCM trước giờ thử nghiệm

40 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 vào ngày 10/12.  Nanogen đang cân nhắc giá bán không quá 500.000 đồng mỗi liều.