Quảng Ninh phê duyệt và lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Xây dựng 3 bệnh viện thông minh (BV Đa khoa tỉnh, BV Bãi Cháy và BV Sản - Nhi) hướng tới tiêu chuẩn quốc tế với tổng mức đầu tư 306,4 tỷ đồng.

Xây bệnh viện thông mình là 1 trong 3 nhóm trọng tâm thuộc Dự án Y tế thông minh của ngành Y tế Quảng Ninh. Đây cũng là bước đi quan trọng để tạo nền tảng giúp Quảng Ninh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030.

Bệnh viện thông minh sẽ lấy hệ thống hạ tầng, trang thiết bị, ứng dụng phần mềm và nhân lực CNTT làm nền tảng hoạt động, hướng đến một mô hình bệnh viện “không giấy tờ”, với tất cả thủ tục, quy trình đều được quy chuẩn, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Dự án hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo dựng một môi trường thuận lợi nhất cho người dân tham gia khám, chữa bệnh.

{keywords}

Mô hình bệnh viện thông minh có nhiều ưu điểm vượt trội. Không cần dùng giấy tờ, sổ sách, tất cả mọi quy trình được số hóa toàn bộ, đảm an toàn, bảo mật. Người bệnh có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành khi đến khám, chữa bệnh thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hạn chế đi lại, giảm thời gian xếp hàng, chờ đợi.

Bệnh án điện tử giúp cho các bác sĩ có thể truy cập bệnh án của người bệnh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Ngoài ra, giải pháp BVTM còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo; hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện cũng như giúp cơ quan quản lý cấp trên nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản - Nhi cũng đang tích cực ứng dụng CNTT vào các hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện, sẵn sàng cho bước chuyển mình trở thành bệnh viện thông minh.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cũng đang khai thác sử dụng triệt để hệ thống Telemedicine (khám, chữa bệnh từ xa) của Sở Y tế và Bệnh viện Việt Đức trong hội chẩn, tập huấn, đào tạo khoa học. Bệnh viện còn triển khai ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện thông minh để tiến tới trở thành một bệnh viện “không giấy tờ”.

Mọi sổ sách, dữ liệu, quy trình của bệnh viện đều được số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình khám, chữa bệnh của người dân. Bệnh viện hiện cũng đã chủ động đầu tư phần mềm, trang thiết bị CNTT, trang thiết bị y tế hiện đại để trở thành bệnh viện thông minh, hướng tới đạt chuẩn quốc tế…

Theo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện vào tháng 8/2017 mức độ hài lòng, tin tưởng của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đạt tới 99,3%.

D. An (tổng hợp)