Sáng 14/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ trao quyết định giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế cho GS Nguyễn Thanh Long.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng ông Nguyễn Thanh Long, tin tưởng ông sẽ là hạt nhân đoàn kết cùng tập thể, lãnh đạo Bộ Y tế, toàn ngành y tế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục kế thừa, có bước phát triển với tinh thần thầy thuốc như mẹ hiền và việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm. 

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định và chúc mừng ông Nguyễn Thanh Long

 

Theo Phó Thủ tướng, ngành y tế tế có đội ngũ cán bộ khoa học, chuyên gia, bác sĩ và đội ngũ những người làm công tác quản lý rất có kinh nghiệm, đã được rèn luyện, thử thách qua 2 cuộc kháng chiến và suốt thời gian qua.

Do vậy, dù còn nhiều khó khăn của một nước đang phát triển giống như bao ngành khác nhưng ngành y có những thuận lợi vì có lực lượng rất hùng hậu. Đặc biệt, trong đợt chống dịch vừa qua, có thể thấy vị trí đặc biệt của ngành y khi quán triệt tinh thần việc gì có lợi cho dân hết sức làm, chăm lo cho người bệnh như mẹ hiền.

Thời gian sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn cho ngành y tế và cá nhân quyền Bộ trưởng. Vì vậy, Phó Thủ tướng mong cá nhân quyền Bộ trưởng phải làm sao kiên định, sáng tạo để giữ bằng được thành quả chống dịch suốt thời gian qua.

“Để đạt được kết quả như ngày hôm nay không chỉ là cố gắng của ngành y tế mà là hy sinh của nhiều lực lượng và mọi người dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Vừa qua, người dân rất biết ơn các bác sĩ và đánh giá rất cao nỗ lực ngành y tế. Sự cám ơn ngược lại với người dân chính là cần giữ vững thành quả này.

Phó Thủ tướng tin tưởng Bộ Y tế sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành bộ mạnh và hiện đại của cả nước.

Phát biểu tại lễ trao quyết định bổ nhiệm, GS Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng đã quan tâm, tín nhiệm chỉ định ông giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế; quyền Bộ trưởng Y tế.

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng, nhiệm vụ được giao là niềm tự hào, niềm vinh dự, là trách nhiệm to lớn trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân cả nước”, ông Long nói.

Ông cũng cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong thời gian qua đã dồn tâm huyết trực tiếp chỉ đạo sát sao, điều hành hoạt động của Bộ Y tế nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng mọi mặt của ngành, đặc biệt Phó Thủ tướng đã cùng ngành y tế đóng góp quan trọng vào thành công chung của đất nước trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

GS Long cho biết, nhận thức sâu sắc về vị trí vai trò và trách nhiệm của mình, trong thời gian tới đây ông hứa sẽ cùng với toàn ngành tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp, kế thừa chân giá trị cao quý mà các thế hệ cán bộ và nhân viên y tế đã dầy công tạo dựng.

“Tôi xin hứa sẽ phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết, ý chí khát vọng, tinh thần vươn lên của toàn ngành để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, tiếp tục từng bước nâng cao vị thế của ngành y tế Việt Nam, xứng đáng với sự giao phó của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, quyền Bộ trưởng Y tế cam kết.

Người đứng đầu ngành y kêu gọi, toàn thể các y, bác sĩ trong ngành cùng nhau đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. 

Ông Nguyễn Thanh Long sinh ngày 3/9/1966 tại xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Ông là Giáo sư, Tiến sĩ y học.

Từ năm 1995 - 2003, ông là chuyên viên Vụ Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Từ tháng 12/2003 đến tháng 5/2005, ông là Trưởng phòng Kiểm soát và phòng chống HIV/AIDS, Cục Y tế dự phòng và phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Từ tháng 6/2005 đến tháng 3/2008, ông là Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và giữ chức Cục trưởng cục này tới tháng 12/2011. Từ tháng 12/2011 đến tháng 10/2018, ông là ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Cuối tháng 10/2018, ông được Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Đầu tháng 2/2020, Thủ tướng ký Quyết định số 171 điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long trở về làm Thứ trưởng Y tế, sau đó là thứ trưởng thường trực cho đến nay.

Ngày 7/7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế.

Cùng ngày, Bộ Chính trị định ông Nguyễn Thanh Long giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế.

 

Thúy Hạnh