Không phải chị em nào cũng có bất thường ở “vùng kín” như nhau. Điều quan trọng là các chị em phải hiểu biết tốt về “vùng yêu” để biết phải làm gì với vấn đề này.

“Vùng yêu” là một bộ phận trong cơ thể, thậm chí là một bộ phận vô cùng quan trọng và đòi hỏi phải được chăm sóc kĩ lưỡng hơn các bộ phận khác. Điều quan trọng là các chị em phải có một hiểu biết tốt về các vấn đề thường gặp nhất liên quan đến “vùng yêu” để biết phải làm gì với chúng.

Không phải chị em nào cũng có những dấu hiệu bất thường ở “vùng kín” như nhau. Nhưng chung quy, các vấn đề bất ổn ở chị em nằm trong 5 thống kê dưới đây.

1. Nhiễm trùng âm đạo
Nhiễm trùng âm đạo xảy ra khi bên trong “vùng kín” số vi khuẩn lành mạnh được coi là ít hơn so với vi khuẩn có hại. Điều này xảy ra khi một số yếu tố bên ngoài tác động làm mất đi độ ẩm và sự cân bằng tự nhiên của âm đạo. Một số triệu chứng phổ biến của nhiễm vi khuẩn là ngứa, rát, sưng tấy, khó chịu, có mùi hôi, và đỏ xung quanh lối vào âm đạo.

Tình trạng nhiễm nấm là phổ biến và thường gặp nhất. Có tới 75% phụ nữ đã từng bị nhiễm nấm trong cuộc đời. Cả hai bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men có thể được điều trị bằng một loại thuốc theo đơn của bác sĩ, hoặc các sản phẩm khác nhau giúp lấy lại cân bằng bên trong âm đạo.

2. Các bệnh qua đường tình dục (STDs)
STDs là một mối quan tâm lớn đối với chị em phụ nữ đã từng sinh hoạt tình dục. Một số trong những bệnh tình dục có thể chữa khỏi, nhưng một số khác thì không. Chẩn đoán một STD có thể khó khăn vì các bệnh này không phải luôn luôn có các triệu chứng.

Vì vậy, để giữ cho “vùng kín” của mình khỏe mạnh nhất có thể, bạn nên luôn xét nghiệm lại khi có liên quan đến tình dục với một đối tác mới. Sử dụng bao cao su hoặc các hình thức bảo vệ khác sẽ giúp bạn ngăn chặn các bệnh STDs. Hãy nhớ rằng tránh thai không phải là một hình thức bảo vệ và sẽ không tác dụng bảo vệ chống lại STDs.

3. Rộng và lỏng lẻo
Âm đạo của bạn trở nên lỏng lẻo hơn khi bạn già đi, và sau khi sinh. Một âm đạo lỏng lẻo làm giảm kích thích tình dục cho cả bạn và anh ấy. Có một cách giúp chị em có thể thu gọn âm đạo một cách tự nhiên, đó là tập các bài tập Kegel (hít vào ở vùng “tam giác” sau đó thở ra). Đây là bài tập được nhiều phụ nữ ưa chuộng sau khi mang thai để tăng cường cơ xương chậu.

4. Kích thích
Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm được sản xuất để dùng cho cơ thể vì một vài lí do cần thiết như” massage, tăng kích thích… Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng chỉ chứa các thành phần nhẹ nhàng để có thể tiếp xúc được với “vùng kín”. Thay vào đó, chúng còn chứa hóa chất mạnh, thuốc nhuộm, và các loại nước hoa làm kích thích âm đạo, gây mẩn đỏ, ngứa và rát.

Thông thường nếu rơi vào trường hợp này thì chỉ cần chuyển sang loại không có mùi là tạm yên tâm giải quyết vấn đề. Chú ý khi dùng xà phòng, nước rửa vệ sinh khi vệ sinh “vùng kín” vì các loại sản phẩm này cũng có thể chứa thành phần gây kích thích.

5. Bị khô
Khô là một vấn đề ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục của chị em phụ nữ nhiều hơn so với những vấn đề khác kể trên. Giao hợp mà không được bôi trơn thích hợp có thể khiến cả hai bị đau và gây khó chịu, đau rát do ma sát. Thậm chí dù bạn không sinh hoạt tình dục, thì việc dùng sai băng vệ sinh hoặc tampon bên trong âm đạo cũng có thể khiến “vùng kín” bị khô.
Theo Afamily