- Rối loạn chức năng cương dương là tình trạng dương vật khó có khả năng cương cứng hoặc duy trì sự cương cứng trong quá trình quan hệ tình dục.

Đây là kẻ ‘phá bĩnh’ hạnh phúc gia đình bởi nó làm suy giảm chức năng sinh lý, giảm sự tự tin ở nam giới. Tuy là một chứng rất phổ biến nhưng vì là vấn đề nhạy cảm nên rất nhiều nam giới khi bị bệnh cảm thấy mặc cảm, xấu hổ khi nghĩ đến việc phải đến gặp bác sĩ để khám và điều trị.

{keywords}
Rối loạn cương dương là nỗi ám ảnh của đàn ông

Rối loạn cương dương không phụ thuộc vào tuổi tác của người đàn ông. Nó không chỉ xảy ra ở riêng người già, người trung tuổi mà hiện nay độ tuổi mắc rối loạn cương dương đang trẻ hóa nhanh.

Với lối sống thoáng về quan hệ tình dục, thói quen sinh hoạt không hợp lý hằng ngày, sử dụng quá nhiều các chất kích thích khiến cho tỷ lệ nam giới trẻ tuổi mắc rối loạn cương dương đang tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.

Khoảng 25% đàn ông đã từng trải nghiệm tình trạng bị rối loạn cương dương trong cuộc sống của họ. Đây là một vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu nam giới trên toàn thế giới.

Độ tuổi rối loạn cương dương phổ biến ở Việt Nam từ 31 đến 49.

Nhiều nguyên nhân

Theo bác sĩ chuyên khoa Nam học Vũ Đình Cầu (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội), rối loạn cương dương bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Xác định được đúng nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương là một khâu hết sức quan trọng, tuy nhiên đây không phải là việc dễ dàng.

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương được biết tới bởi nhiều yếu tố nhưng tuổi tác, tâm lý, rối loạn nội tiết tố, các chất kích thích được xem là những yếu tố cơ bản.

- Tuổi tác: Theo sự phát triển của tuổi tác, các loại chức năng trong cơ thể bắt đầu suy giảm, các loại bệnh nguy hiểm như: cao huyết áp, bệnh tim cũng ngày càng nhiều, do đó cũng dẫn đến nhu cầu tình dục, khả năng cương cứng của dương vật và chức năng sinh lý cũng bị giảm.

- Yếu tố tâm lý tinh thần: Tâm lý giúp thúc đẩy và duy trì khả năng cương dương ở nam giới. Khi tinh thần không thoái mái dẫn đến cơ thể không có hưng phấn để kích thích dương vật cương cứng để thực hiện quá trình giao hợp.

- Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự cương cứng của dương vật trong quá trình giao hợp. Nội tiết tố rối loạn ảnh hưởng đến khả năng cương cứng khi giao hợp

- Hóa chất và thuốc: Thói quen nghiện rượu và thuốc lá là nguyên nhân gây rối loạn cương dương vì các kích thích có trong trong các chất kích thích, đặc biệt là nicotin và ethylic.

Hoài An (Tổng hợp)