“Thực trạng thiếu vitamin, khoáng chất ở người Việt Nam hiện còn rất nhiều”. Đó là phát biểu của PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khi trao đổi với báo chí ngày 8/1.

Chứng minh điều này, bà Lâm thông tin, các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai trên toàn quốc hiện là 32,8%; trong đó nhiều tỉnh nghèo còn có con số cao hơn.

Tình trạng thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi xấp xỉ 28%, tỷ lệ thiếu kẽm giao động khoảng 70-80% trên tổng số bà mẹ, trẻ em.

Về canxi, PGS Lâm cho biết người Việt, ở tất cả các nhóm tuổi chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu khuyến nghị. Các vitamin cũng có sự thiếu hụt rất lớn, như vitamin D hiện thiếu khoảng 50% nhu cầu cần thiết.

Trước thực trạng thiếu hụt vitamin, khoáng chất, sự ra đời của các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng được đánh giá rất hữu ích. Theo PGS. Nguyễn Thị Lâm, những sản phẩm này còn có hiệu quả trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, bên cạnh sử dụng thuốc điều trị.

“Tuy nhiên, thực tế rất nhiều người vẫn chưa có hiểu biết đầy đủ khi mua và sử dụng các sản phẩm vitamin, khoáng chất. Đa phần nếu không có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, người dân thường dùng không đúng cách, không đủ liều”, bà Lâm cho biết.

{keywords}
PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo vị chuyên gia này, bà từng gặp rất nhiều người mẹ, dù con bị thiếu hụt vitamin D nhưng lại lầm tưởng là thiếu hụt canxi. Khi tự mua chế phẩm bổ sung canxi cho con uống, tình trạng thiếu vitamin D không được cải thiện.

Một ví dụ khác, những sản phẩm vitamin liều cao (1 ống 200.000 đơn vị), thường chỉ định cho trẻ 6 tháng dùng 1 ống, hoặc trẻ còi xương sẽ chỉ định liều 3 tháng bổ sung 1 ống.

Tuy nhiên, nếu không có kiến thức, phụ huynh mỗi ngày đều cho con sử dụng 1 ống sẽ rất nguy hiểm. Thừa vitamin A có thể dẫn đến tình trạng đau đầu, khó ngủ, tăng dấu hiệu sừng hóa. Sử dụng vitamin C quá liều thường xuyên có thể dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận,...

Đánh giá một cách khách quan, thói quen sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe của người Việt đang thiếu đi sự tư vấn sát sao, không được cá nhân hóa theo thể trạng và khả năng hấp thu của từng người. Chính vì thế, dù bổ sung thường xuyên nhưng lại dẫn đến tình trạng loại vitamin thiếu vẫn hoàn thiếu, còn có những khoáng chất thừa bị thải loại khỏi cơ thể một cách phí phạm. 

“Khi chọn mua các sản phẩm vitamin, khoáng chất, người dân tốt nhất nên có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Việc này vừa giúp sử dụng đúng liều, vừa giúp chọn được những chế phẩm có giá trị sinh học hấp thu cao hơn”, PGS Lâm nhấn mạnh.

N.Liên

Giảm ăn 3 món quen thuộc giúp dạ dày khỏe hơn nhiều

Giảm ăn 3 món quen thuộc giúp dạ dày khỏe hơn nhiều

Dưa chua, thịt nướng... được nhiều người yêu thích nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.